banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

31/12/2018

Ứng dụng vòng Pessary trong dự phòng sẩy thai to và sinh non

Trong bài báo cáo tại buổi sinh hoạt khoa học ngày 20/12/2018, Ths.BS Nguyễn Thị Thanh Tâm, Đơn vị Niệu phụ khoa – Bệnh viện Từ Dũ, đã trình bày về mối liên quan giữa cổ tử cung ngắn với nguyên nhân gây ra hiện tượng sảy thai và dấu hiệu chuyển dạ sinh non.

Cổ tử cung được là phần kết nối giữa âm đạo và buồng tử cung của phụ nữ, có nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong thai kỳ cũng như lúc sinh nở. Trong thai kỳ cổ tử cung đóng kín đảm bảo an toàn cho sự phát triển của thai nhi.

Về cơ bản, tình trạng cổ tử cung ngắn không hề ảnh hưởng đến chức năng sinh lý, chuyện quan hệ vợ chồng hay cơ hội thụ thai. Tuy nhiên, cổ tử cung ngắn là một trong những nguyên nhân dẫn đến sinh non, sảy thai. Hiện tượng cổ tử cung ngắn khi mang thai không có bất kỳ biểu hiện hay dấu hiệu cụ thể nào để mẹ bầu có thể nhận biết. Vì vậy, để sớm phát hiện bất thường của cổ tử cung,  cách tốt nhất là thai phụ cần phải khám thai định kỳ và siêu âm đo chiều dài cổ tử cung.

Trong phương pháp điều trị, các bác sĩ thường chỉ định cho thai phụ dùng thuốc hoặc tiến hành khâu vòng tử cung lại. Vòng Pessary  một phương pháp điều trị mới ít  xâm lấn và kinh tế hơn so với việc khâu vòng tử cung. Với kích thước phù hợp với cổ tử cung, vòng Pessary có tác dụng nâng đỡ phần lớn trọng lương thai, tử cung, nhau, ối thay cho tử cung, nhằm mục đích dự phòng sẩy thai to và sinh non. Trong thai kỳ, vòng Pessary được bác sĩ sản khoa chỉ định sử dụng khi chỉ định khâu vòng cổ tử cung  không đạt các điều kiện khâu (nhau tiền đạo không chảy máu, thai phụ từ chối phẫu thuật, thai lớn hơn 20 tuần).

 

Vòng Pessary đang được sử dụng  để điều trị dự phòng sảy thai to và sinh non tại Bệnh viện Từ Dũ. Thời điểm đặt vòng là từ 14 -32 tuần và sẽ đươc lấy ra khỏi tử cung sau khi thai đạt 37 tuần hoặc khi sản phụ chuyển dạ, ối rỉ hoặc vở ối.

 (Minh Tâm)