banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

10/11/2018

Sinh hoạt khối thi đua 1 – Sở Y tế TP Hồ Chí Minh: Chuyên đề: Bệnh viện “làm truyền thông”

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, truyền thông y tế là phương pháp hữu hiệu nhất giúp người dân nhận được những thông tin chính thống, để tự bảo vệ và nâng cao sức khỏe của mình. Đây cũng là  kế hoạch hoạt động về thông tin - truyền thông của  Khối thi đua  1 – Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, gồm 8 bệnh viện chuyên khoa Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Nhi Đồng Thành phố, Bệnh viện Mắt, Tai mũi họng, Răng hàm mặt, Hùng Vương và Từ Dũ. Chương trình sinh hoạt  đầu tiên  của khối đã được tổ chức tại Bệnh viện Từ Dũ ngày 6/11/2018, với chuyên đề: Bệnh viện “làm truyền thông” ven cả  đôi đường.

 

Dẫn chứng từ thực tế công tác truyền thông tại Bệnh viện Từ Dũ, bài báo cáo của BS Lê Ngọc Diệp, Phó Trưởng phòng Công tác xã hội, đã nêu bật sự cần thiết của hoạt động truyền thông trong bệnh viện. Thông qua việc chia sẻ các các kiến thức y khoa từ thực tiễn công tác chẩn đoán và điều trị với các đơn vị chuyên khoa đầu ngành, các y – bác sĩ tại Bệnh viện Từ Dũ đã cùng Ban Giám đốc, kịp thời giải quyết những vướng mắc của người bệnh, thực hiện tốt công tác chăm sóc y tế.  Việc làm này đã góp phần định hướng được dư luận và tạo sự đồng thuận của xã hội, giảm được những bức xúc không cần thiết đối với hoạt động cung ứng các dịch vụ y tế của bệnh viện.

 

Về phía các bệnh viện, nhận thức được khả năng đóng góp quan trọng của công tác thông tin y tế, đặc biệt đối với các trang web, fanpage của bệnh viện và các mạng xã hội face book, … , như một hoạt động giao lưu giữa nhân viên y tế và cộng đồng về những vấn đề chuyên môn của ngành y tế, các thành viên tham dự buổi sinh hoạt chuyên đề Bệnh viện “làm truyền thông” đã có cuộc trao đổi rất sinh động.  BS Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố cho biết: “Được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 16/11/2018,  là một bệnh viện  “non trẻ”,  nên  công tác truyền thông là nhiệm vụ trọng tâm,  được Ban Giám đốc đặc biệt quan tâm chỉ đạo và quản lý, từ con người, thiết bị, nhằm ghi nhận những  phản ánh và đóng góp của người dân qua fanpage để kịp thời điều chỉnh, cải tiến các quy trình khám chữa bệnh cho phù hợp với yêu cầu của cộng đồng. Bên cạnh đó, trang web của bệnh viện cũng tạo được sự quan tâm đối với người dân qua việc giới thiệu các dịch vụ y tế đang triển khai hoặc các bài viết chuyên đề y học thường thức, tạo thuận lợi cho người dân trong việc chọn lựa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố”.

 

Ngoài ra, Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện Hùng Vương cũng chia sẻ kinh nghiệm quản lý và vận hành trang web, fanpage và facebook của bệnh viện. Đây là nhiệm vụ hàng đầu của Phòng Công tác xã hội, phối hợp cùng Phòng Công nghệ thông tin và sự tham gia của bộ phận kỹ thuật viên trẻ, năng động, luân phiên “trực thông tin” 24 giờ/7ngày để tiếp nhận, phân loại và kịp thời trả lời các câu hỏi của người dân về những vấn đề thuộc hoạt động chuyên môn, quản lý hành chính của bệnh viện, với sự hỗ trợ của Ban Giám đốc, các bác sĩ chuyên ngành và cán bộ quản lý tại bệnh viện, …

 

Từ những ý kiến đóng góp rất sinh động về mặt mạnh và hạn chế của các bệnh viện trong công tác truyền thông của đơn vị mình, trong phần kết luận, BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ nhận định: “Mạng xã hội đối với ngành y tế nói chung là cần thiết, nhưng cũng phải hết sức thận trọng. Trước sự khởi động rất đáng khích lệ của kênh thông tin tại các bệnh viện qua trang web, fanpage và facebook với sự hỗ trợ của cộng đồng y khoa, sự tương tác trực tiếp giữa người bệnh và các đơn vị y tế công lập ngày càng được lan tỏa. Hiệu quả từ việc “bênh viện làm truyền thông” đã từng bước góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân trong quá trình thụ hưởng các dịch vụ khám, chữa bệnh tại các bệnh viện”.

 

(CN Minh Tâm)