banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

31/05/2019

Phẫu thuật nội soi cho các cô gái không có âm đạo: câu chuyện tìm tòi và ứng dụng trong y khoa vì mỗi một con người.

Vào ngày 9/5 vừa qua, ekip gồm các y bác sĩ tại khoa phẫu thuật nội soi bệnh viện Từ Dũ đã thực hiện phẫu thuật nội soi kết hợp ngã âm đạo để tạo ống âm đạo thành công cho một bệnh nhân nữ, 26 tuổi, Tây Ninh. Bệnh nhân cũng chỉ mới phát hiện mình không có âm đạo bẩm sinh vào năm 2018, tức là lúc đó cô đã 25 tuổi.

Trước khi được các bác sỹ tại bệnh viện Từ Dũ chẩn đoán, cô hoàn toàn không có kinh nguyệt trong khoảng thời gian dài, tuy nhiên do thể trạng sức khoẻ tốt, cũng một phần do chủ quan, cô không nghĩ đó là một biểu hiện bất thường nên không đi khám để phát hiện sớm hơn. Cho đến khi sắp lập gia đình, khi cô và bạn trai không thể quan hệ tình dục được, thì mới đến bệnh viện Từ Dũ khám và được chẩn đoán không có âm đạo bẩm sinh do mắc hội chứng Mayer-Rokitansky-Küster-Hauser (MRKH).

Đây là một bệnh lý rất hiếm gặp, đặc điểm là người bệnh mắc hội chứng MRKH có sự phát triển bình thường của các đặc tính sinh dục nữ, cơ quan sinh dục ngoài và chức năng buồng trứng bình thường với kiểu hình nhiễm sắc thể 46, XX. Hầu hết những trường hợp bệnh lý thường không được phát hiện sớm mà chỉ được phát hiện thường ở tuổi thanh thiếu niên với biểu hiện là vô kinh nguyên phát hoặc có vấn đề về quan hệ tình dục. Cho đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều phương pháp điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật để tạo ống âm đạo cho những bệnh nhân không có âm đạo bẩm sinh. Theo các tổ chức uy tín trên thế giới, thì việc can thiệp không phẫu thuật, tức là dùng dụng cụ để nong giãn từ từ, mang lại tỷ lệ thành công khá cao, khoảng hơn 90 phần trăm.

Tuy nhiên để đánh giá hiệu quả thật sự cần thời gian ít nhất là 06 tháng trở lên và đòi hỏi sự kiên trì nong giãn hằng ngày thật đều đặn của người bệnh, thậm chí trong quá trình nong giãn sẽ làm cho người phụ nữ cảm

giác rất đau, trầy sướt hay chảy máu tại vị trí nong.Trong số các phương pháp can thiệp phẫu thuật, so các phương pháp tạo ống âm đạo khác như từ ruột hay ghép da thì phương pháp phẫu thuật nội soi tạo ống âm đạo bằng phương pháp Davydov, nhằm tạo ống âm đạo bằng phúc mạc ổ bụng được xem là phương pháp đơn giản, an toàn, hiệu quả, thời gian phẫu thuật lẫn thời gian nằm viện ngắn, các biến chứng trong phẫu thuật và sau phẫu thuật là rất hiếm so với các phẫu thuật khác. Khoa phẫu thuật nội soi bệnh viện Từ Dũ đã triển khai áp dụng phương pháp Davydov để tạo ống âm đạo cho những bệnh nhân bất sản âm đạo đầu tiên.

Hiện nay, một thống kê cho 19 trường hợp bất sản âm đạo do hội chứng MRKH đã phẫu thuật tạo ống âm đạo thành công bằng phương pháp này đã ghi nhận không có trường hợp nào bị bít lại ống âm đạo sau tạo hình.Kết quả thành công này là do quá trìnhnghiên cứu, sáng tạo để sử dụng được những dụng cụ mà bệnh viện sẵn có, ít tốn kém nhất, nhưng phải mang lại hiệu quả cao nhất cho người bệnh. Các cải tiến cũng đã giảm thời gian phẫu thuật từ 180 phút xuống còn khoảng 90 phút. Niềm hạnh phúc của người bệnh hoà lẫn nỗi hân hoan, phấn khởi của tập thể y bác sĩ sau kết quả thành công của những ca phẫu thuật tuy hiếm nhưng lại hay gặp ở bệnh viện Từ Dũ là động lực cho các tìm tòi và ứng dụng mới.

ThS. Bs Trần Thị Thuý Phượng