banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

22/04/2015

Mổ tim cứu sống trẻ ngay sau sanh tại bệnh viện Từ Dũ

BS. CK2. Trần Ngọc Hải
Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp – BV Từ Dũ

Sản phụ LTMH, nhà Đồng Nai, đã sanh 2 con, phát hiện tim thai bất thường lúc 24 tuần tại khoa Chăm sóc trước sinh, bé dự sinh vào ngày 8.5.2015. Bệnh viện Từ Dũ đã phối hợp với khoa Tim mạch nhi – BV Nhi Đồng 2 và khoa Chẩn đoán hình ảnh của Viện Tim kết luận đây là một trường hợp rối loạn dẫn truyền nhĩ thất nặng, có thể tử vong ngay khi ra đời. Trên mô hình phối hợp BV Từ Dũ và BV Nhi Đồng 2 đã quyết định cho bé ra đời khi thai đủ trưởng thành vào ngày 22.04.2015.

Hai bệnh viện đã phối hợp 2 kíp phẫu thuật cho mẹ để mổ lấy thai, kíp hồi sức sơ sinh để chuẩn bị cho trẻ đủ điều kiện để kíp phẫu thuật tim BV Nhi Đồng 2 tiến hành phẫu thuật tim “Đặt máy tạo nhịp”, các phương tiện hỗ trợ cho công việc tiếp nhận cũng như chuyển viện an toàn về BV Nhi Đồng 2.

Để tiến hành thành công trường hợp này, hai bệnh viện đã tổ chức kíp phẩu thuật gồm 12 bác sĩ: BS sản khoa, BS sơ sinh, BS phẫu thuật tim, BS gây mê sản, gây mê nhi, BS nội tim mạch nhi và nhịp học cùng với khoảng 30 nhân viên, kỹ thuật viên, dụng cụ viên của BV Từ Dũ.

Ca mổ lấy thai bắt đầu lúc 8g30 ngày 22.4.2015 được một bé trai, cân nặng 2600g. Kíp phẫu thuật tim nhi BV Nhi Đồng 2 đã tiến hành đặt máy tạo nhịp cho bé ngay sau đó, ca mổ thành công và kết thúc lúc 10g30.

Sau mổ bé được chuyển ngay sang BV Nhi Đồng 2 an toàn cùng với kíp phẫu thuật và các phương tiện hồi sức đi kèm.