banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

19/04/2019

Khoa Ung bướu phụ khoa - 20 năm sống ý nghĩa từng ngày

Thành lập năm 1999, đến năm 2019 Khoa Ung bướu phụ khoa – Bệnh viện Từ Dũ tròn 20 tuổi. Hai mươi năm – 7.300 ngày, thời gian trôi qua mang theo biết bao thay đổi. Nhưng với khoa Ung bướu phụ khoa – Bệnh viện Từ Dũ, trong mọi hoàn cảnh và điều kiện công tác, tập thể y – bác sĩ của khoa luôn là người bạn đồng hành thân thiết, cùng chia sẻ nỗi niềm với người bệnh – những nữ bệnh nhân đang ngày đêm đấu tranh để giành lại sự sống khi phải đối diện với căn bệnh “quái ác”: ung thư …

Bệnh viện Từ Dũ – nơi sự sống bắt đầu

Sự sống bắt đầu ở Bệnh viện Từ Dũ, không chỉ là các sản phụ vượt cạn mẹ tròn con vuông, xuất viện với thiên thần bé nhỏ trong vòng tay và nụ cười thương yêu của những ông bố; mà sự sống cũng bắt đầu với những nữ bệnh nhân, được hạnh phúc trở lại gia đình sau thời gian dài nằm viện để điều trị các bệnh lý phụ khoa với kết quả mỹ mãn nhờ kỹ thuật chẩn đoán, điều trị tiến tiến và quá trình chăm sóc bởi đội ngũ thầy thuốc giàu kinh nghiệm và tấm lòng “lương y như từ mẫu”.

Là bệnh viện chuyên ngành sản – phụ khoa tuyến cuối của khu vực phía Nam, địa chỉ đầu tiên được các chị em phụ nữ tin cậy đến khám và điều trị các bệnh phụ khoa. Hiện nay số lượng ung thư ở phụ nữ Việt Nam ngày càng tăng với xuất độ tăng trung bình 5,4%/năm, trong đó nhiều loại ung thư phụ khoa như ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng vẫn còn là gánh nặng của quốc gia. Mỗi năm Bệnh viện Từ Dũ tiếp nhận 437.800 lượt khám và điều trị bệnh phụ khoa, trong đó có đến 2.000 phụ nữ mắc bệnh lý phụ khoa với chẩn đoán ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung, ung thư nguyên bào nuôi (nhau thai), thai trứng.

Năm 1999, trong bối cảnh bệnh nhân ung thư phụ khoa tại Bệnh viện Bệnh viện Từ Dũ phải nằm điều trị rải rác tại các khoa Phụ và Hậu phẫu, đồng thời lượng bệnh nhân ngày càng đông nên BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, nguyên Giám Đốc Bệnh viện Từ Dũ, đã quyết định thành lập khoa Ung thư phụ khoa nhằm đạt mục đích điều trị ung thư phụ khoa hiệu quả nhất cho người bệnh. Khoa Ung thư phụ khoa được thành lập ngày 19/04/1999.

Khoa Ung bướu phụ khoa – hành trình 20 năm

Y học và y đức: Bệnh tật là nỗi lo không của riêng ai, nhất là với bệnh lý ung thư. Đến với Khoa Ung bướu phụ khoa Bệnh viện Từ Dũ, hầu hết các nữ bệnh nhân đều mang tâm trạng lo buồn. Sự buồn bã, lo lắng, tuyệt vọng hiện rõ trong ánh mắt của chị em và gia đình khi nhận tin báo bệnh, đã thôi thúc các y – bác sĩ quyết tâm điều trị hiệu quả và phải mang đến niềm vui, niềm hy vọng cho những bệnh nhân mắc bệnh ung thư phụ khoa.

 

 

Ngay từ khi mới thành lập, Khoa đã triển khai các phác đồ điều trị ung thư buồng trứng và ung thư nguyên bào nuôi, mang lại nhiều kết quả khả quan. Việc cập nhật, cải tiến, phối hợp với các phương pháp điều trị (phẫu trị, hóa trị, điều trị giảm nhẹ) đã giúp cho người bệnh vượt qua giai đoạn khó khăn vì bệnh tật bằng tinh thần lạc quan và sức chịu đựng bền bỉ trước những cuộc phẫu thuật nặng nề, những đợt hóa trị rất mang lại cảm giác rất khó chịu để giữ lại sự sống cho mình. Trong những năm qua, số bệnh nhân điều trị lành bệnh ngày càng tặng cùng với số bệnh tái khám. Năm 2018, số lượt khám chữa bệnh tại khoa là 14.881, tăng 20.49% so với năm 2017).

Trải qua 20 năm hình thành và không ngừng phát triển, đến nay, Khoa Ung bướu phụ khoa đã đạt được nhiều tiến bộ như điều trị ung thư buồng trứng giai đoạn tiến xa, phẫu thuật nội soi ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung… Đồng thời, với việc triển khai điều trị bệnh ngoại trú, ứng dụng công nghệ thông tin vào kê toa, nhận kết quả cận lâm sàng qua hệ thống thông tin, giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi của người bệnh và tạo điều kiện tốt nhất trong công tác điều trị. Đặc biệt, trong năm 2019, Khoa Ung bướu phụ khoa đã triển khai phương pháp đặt buồng tiêm dưới da, giúp giảm chi phí, thời gian điều trị cũng như cải thiện vượt bậc trong công tác chăm sóc và điều trị người bệnh.

 

Với mong muốn duy nhất: mang lại cho bệnh nhân niềm tin về “hiệu ứng” của những tiến bộ y học có khả năng chữa lành bệnh ung thư, tập thể thầy thuốc của Khoa Ung bướu phụ khoa đã không ngừng động viện, chia sẻ tâm tư, tình cảm bằng những chăm sóc ân cần cả về tinh thần lẫn thể chất với mục đích: tiếp thêm nghị lực giúp người bệnh đáp ứng được các yêu cầu điều trị, khi phải  trải qua những ca phẫu thuật phức tạp kéo dài hàng giờ hoặc những đợt trị liệu bằng hóa chất rất căng thẳng.

 Hành trình 20 năm công tác xã hội – “Sống ý nghĩa từng ngày”

Đồng hành và đồng cảm với các nữ bệnh nhân ở Khoa Ung bướu phụ khoa, ngoài sự sẻ chia về tinh thần, còn là vấn đề về vật chất. Đa số chị em nhập viện tại Khoa đều có thời gian điều trị không dưới 30 ngày, thậm chí có chị phải điều trị từ 1 -  3 năm. Không chỉ sâu sát về bệnh trạng, các thầy thuốc cũng phải làm thế nào để người bệnh an tâm “chiến đấu” và chiến thắng bệnh tật khi viện phí là một “trở ngại” cho phần lớn người bệnh phải nằm viện dài ngày. Chính các hộ sinh, điều dưỡng đã nhận cho mình trách nhiệm tìm hiểu gia cảnh của từng người bệnh, kịp thời hướng dẫn các quy trình cần thiết tạo thuận lợi cho việc đăng ký bảo hiểm y tế, hỗ trợ các thủ tục hành chính xin trợ cấp bệnh tật tại địa phương nhằm góp phần giảm nhẹ phí điều trị tại bệnh viện. Đối với những trường hợp có hoàn cảnh quá khó khăn, ngoài bảo hiểm y tế và trợ cấp bệnh tật, khoa Ung bướu phụ khoa cũng đề xuất Ban Giám đốc giảm hoặc miễn viện phí cho người bệnh thông qua nguồn quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo hoặc vận động tài chính từ các đoàn thể, mạnh thường quân của Bệnh viện Từ Dũ.

 

Bên cạnh sự tự thân vận động vì người bệnh của Khoa Ung bướu phụ khoa, là sự đóng góp rất nhiệt tình của y – bác sĩ  và viên chức tại Bệnh viện Từ Dũ, đặc biệt là sự tham gia rất tích cực của các tổ chức thiện nguyện, các mạnh thường quân nguyên là bệnh nhân hoặc những gia đình có người thân được điều trị thành công bệnh ung thư, đã thể hiện sự tri ân các thành viên của Khoa Ung bướu phụ khoa bằng việc xây dựng và đóng góp cho quỹ từ thiện của khoa, thể hiện qua các suất ăn trưa, những bữa ăn phụ, những phần quà, chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” vào những dịp lễ, tết…, đến những chuyến xe đưa người bệnh cận tử về bên người thân theo nguyện vọng.

 

Không kể được hết các hoạt động xã hội vì người bệnh của Khoa Ung bướu khoa trong suốt hành trình 20 năm lớn lên cùng sự phát triển của Bệnh viện Từ Dũ. Nhưng tất cả những hoạt động của từng thành viên Khoa Ung bướu khoa đều chất chứa tình cảm chân thật, tấm lòng tương thân tương ái, tạo thành chất keo gắn kết người bệnh và nhân viên y tế vào một đại gia đình, cùng an ủi, khuyên dặn nhau quên đi cái đau của bệnh tật, nỗi buồn xa gia đình vì tình trạng sức khỏe, kể cả những khó khăn trong cuộc sống …

Năm 2019, Khoa Ung bướu phụ khoa – Bệnh viện Từ Dũ bước vào tuổi 20, tuổi “khởi nghiệp” của một đời người. Tập thể y – bác sĩ của khoa luôn hy vọng rằng, trong hành trình y nghiệp, Khoa Ung bướu phụ khoa sẽ ngày càng được nhiều người chung tay chia sẻ, giúp đỡ người bệnh về vật chất lẫn tinh thần, giúp những mảnh  đời kém may mắn vượt lên nỗi đau bệnh tật cùng những khó khăn trong cuộc sống. Chính tình thương yêu bệnh viện và cộng đồng sẽ là liều thuốc vô cùng quí báu đối với người bệnh. Từ  ý nghĩa nhân văn này, Sống ý nghĩa từng ngày,  là khẩu hiệu hành động của Khoa Ung bướu phụ khoa.