banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

28/02/2012

Hỏi & đáp trực tuyến "Siêu âm & thai kỳ", ngày 01/03/12

Chín tháng mang nặng, đợi chờ. Đứa con trong bụng liệu có khỏe mạnh hay không? Để giải tỏa mọi nghi ngờ, người mẹ sẽ phải kiểm tra bằng siêu âm.

Ngày nay, nhờ những tiến bộ của khoa học y học hiện đại, cha mẹ có thể thấy con mình ngay từ lúc còn trong bụng mẹ qua hình ảnh siêu âm 2D, 3D, 4D.

Việc siêu âm thai là điều vô cùng thú vị, nhất là đối với những người lần đầu được làm cha mẹ. Ngoài tác dụng cung cấp các thông tin  y tế cần thiết như dự kiến ngày sinh em bé, kiểm tra sự tăng trưởng và phát triển của bé, xác định rõ đa thai, dị tật bẩm sinh,... ; siêu âm còn giúp cha mẹ bước đầu giao tiếp với con mình qua những hình ảnh đầu tiên của thai nhi.

Tuy nhiên, đã có không ít bà mẹ tương lai cảm thấy lo lắng khi nghĩ đến siêu âm: Liệu siêu âm có gây nguy hại đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi ?

- Ths. BS HÀ TỐ NGUYÊN – Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh
- BS CKII BÙI THANH VÂN – Trưởng Đơn vị Chẩn đoán tiền sản
 
Trong chương trình Hỏi – đáp trực tuyến với chuyên đề "Siêu âm & Thai kỳ" vào lúc 08g30, thứ 5, ngày 01/03/12, sẽ cùng trao đổi với quý phụ huynh, đặc biệt là các bà mẹ tương lai, thông tin cần thiết liên quan đến siêu âm và những lần siêu âm chính mà bạn có thể thực  hiện trong thai kỳ.

Hiện nay, hệ thống tiếp nhận câu hỏi đã tạm dừng. Những câu hỏi chưa được phúc đáp sẽ được phúc đáp qua email. Chân thành cảm ơn quý phụ huynh.

* Xin bác sĩ cho hỏi thời điểm siêu âm thai để phát hiện di tật thai nhi, khi nào là chính xác nhất? Em đang mang  thai 17 tuần, em rất lo lắng về vấn đề này, nhất là khi siêu âm màu ngày 22/2/2012 bác sĩ bảo hình ảnh tim thai có vẻ không bình thường.

Nguyenth…@

ThS.BS. Hà Tố Nguyên: Thời điểm tốt nhất để khảo sát dị tật thai là 22 tuần.
Thời điểm 17 tuần chưa thể khảo sát hết cấu trúc tim thai, do vậy em nên quay trở lại các bệnh viên chuyên khoa về sản hoặc Viện tim để được khảo sát kỷ lúc thai 22 tuần

* Cháu năm nay 25 tuổi, đang có thai tuần thứ 24. Vào tuần thứ 12, cháu có đo độ mờ da gáy: 1,4 và các kết quả siêu âm hình thái thai nhi đều ở giới hạn bình thường nhưng ở mức dưới, các kết quả xét nghiệm khác đều bình thường tuần thứ 22 cháu siêu âm lại thì bác sĩ ghi chiều dài xương mũi thấp:3,5mm và các chỉ số khác cũng ở giới hạn dưới, nhưng bác sĩ vẫn đánh giá chung là thai bình thường và không cho làm xét nghiệm chọc ối để tầm soát down. Xin bác sĩ cho cháu hỏi cháu có nguy cơ bị thai down hay không, cháu có nên thăm dò ối hay không? Xin cám ơn bác sĩ.

Mytamlengu…@

ThS. BS. Hà Tố Nguyên
Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh

ThS.BS. Hà Tố Nguyên: Em đã siêu âm đo độ mờ da gáy và xét nghiệm máu ở tuần thứ 12 và có kết quả là nguy cơ thấp nhưng nếu ở thời điểm 22 tuần, siêu âm xương mũi bị ngắn thì nguy cơ hội chứng Down của thai sẽ tăng lên. Siêu âm đo chiều dài xương mũi cần được thực hiện bởi một bác sĩ chuyên về siêu âm thai, do vậy em nên đến đơn vị chẩn đoán trước sinh bệnh viện Từ Dũ để được khám lại và nếu ngắn thật sự thì em nên chọc ối để loại trừ hội chứng Down.

*Bác sĩ cho em hỏi khi siêu âm thai lúc 5.6 tuần tuổi có biết tuổi thai chính xác không? Và so với khi siêu âm lúc 18 tuần tuổi có chính xác hơn không?

yenton42…@

ThS.BS. Hà Tố Nguyên: Tuổi thai chính xác nhất là siêu âm 3 tháng đầu.
Do vậy em nên tính tuổi thai theo kết quả siêu âm lúc thai 5-6 tuần sẽ chính xác hơn ở thời điểm 18 tuần


Các bác sĩ đang giao lưu trực tiếp, phúc đáp câu hỏi của độc giả

* Chào bác sĩ. Khi biết trễ kinh 4 ngày em thử que thì thấy xuất hiện 2 gạch 1 đậm 1 lợt, em đi siêu âm thì chưa thấy gì hết. Sau đó em trễ kinh đúng 2 tuần, em đi siêu âm thì cho em kết quả là: túi thai không tốt, bờ méo mó. Cần phải đi nạo thai vì thai không tốt. Bác sĩ có thể cho em biết với 2 tuần trễ kinh với kết quả như thế thì đúng không, và em nên làm những gì để giúp thai nhi khỏ mạnh. Mong bác sĩ hướng dẫn và tư vấn. Em đang buồng và lo lắng vì đây là lần đầu tiên em mang thai. Em cảm ơn bác sĩ.

kimlinh_tra…@

ThS. BS. Hà Tố Nguyên: Siêu âm thấy túi thai bờ méo mó là một dấu hiệu cho thấy túi thai không tốt. Ở thởi điểm trễ kinh 2 tuần thì thai em được khoảng 6 tuần, có thể chưa thấy phôi thai. Do vậy, em nên đi siêu âm kiểm lại 1 tuần sau nếu vẫn không thấy phôi thai thì chắc chắn là thai em ngưng  phát triển. Không có biện pháp gì để giúp thai nhi khỏe mạnh, em chỉ nghĩ ngơi và siêu âm  theo dõi thôi

*Tôi đang mang thai tuần 34,nhưng đã siêu âm 9 lần rồi. Lí do là mỗi lần khám định kỳ hàng tháng, bác sĩ luôn yêu cầu siêu âm. Như vậy có ảnh hưởng đến thai nhi không? Và từ giờ đến khi sinh, tôi có cần phải siêu âm nữa khong ? Xin cảm ơn bác sĩ.

highlandss4..@

ThS. BS.  Hà Tố Nguyên:  Siêu âm không có hại cho thai nhi. Đến thời điểm 34 tuần, siêu âm 9 lần là nhiều tuy nhiên em vẫn phải tuân theo chỉ định của bác sĩ khám thai vì những tuần cuối còn lại cũng rất quan trọng, cần theo dõi sự tăng trưởng của thai và lượng nước ối.

*Em có thai được 21 tuần nhưng cách đây 3 tuần em bị sốt và ho em đi khám thì bác sĩ qua siêu âm em bị nang mạng mạch 2 bên và cho em 6 viên thuốc salbutamol đặt hậu môn. Thuốc đó có tác dụng gì, có ảnh hưởng gì tới em bé không

landt2987…@

ThS. BS. Hà Tố Nguyên:  Salbutamol có tác dụng giảm co thắt tử cung, có thể do em bị ho nên bác sĩ sợ sẽ gò tử cung nên cho thuốc phòng ngừa, thuốc  không có hại gì cho thai cũng không phải đễ điều trị nang đám rối m ạng mạch.  Nang đám rối mạng mạch nếu đơn thuần thì sẽ tự biến mất khi thai qua tuần thứ 24, do vậy em nên đi siêu âm lại một tháng sau.

* Tôi có thai được 22 tuần, siêu âm 4D chẩn đoán trong bánh nhau chứa nhiều vùng echokém, chuyển động d=13-15mm, thái hóa, cấu trúc nhau độ II. Xin bác sĩ giải thích thêm và hướng dẫn những siêu âm hay biện pháp cần làm để theo dõi tiếp. Cám ơn bác sĩ.

purplegoat0..@

 ThS. BS. Hà Tố Nguyên:  Ở thời điểm 22 tuần nếu nhau độ 2 là bị vôi hóa sớm, thai sẽ có nguy cơ chậm tăng trưởng trong tử cung. Em nên đi siêu âm theo dõi theo chỉ định của bác sĩ để theo dõi sự tăng trưởng của thai và phát hiện sớm nếu thai bị chậm tăng trưởng trong tử cung.


   
*Kính chào bác sĩ, em siêu âm tiền sản tại khoa chẩn đoán trước sinh của BV Từ Dũ khi thai được 17 tuần, kết quả chiều dài  xương mũi 3.5 mm, khoảng cách hai hốc mắt 9.4 mm. Em có thắc mắc không biết chỉ số xương mũi như vậy có ngắn quá so với tuổi thai của em không. HIện tại em rất lo lắng vì như em tìm hiểu trên internet thì chỉ số xương mũi ngắn có nguy cơ em bé bị bệnh down. Những lần siêu âm tại BV Từ Dũ em rất muốn hỏi những thắc mắc  về kết quả siêu âm nhưng em không dám, em sợ làm phiền và ảnh hưởng đến bác sĩ vì còn nhiều bệnh nhân chờ khám giống em. Em mong bác sĩ giải thích cho em được rõ, em đo độ mờ da gáy lúc thai 12 tuần là 4.2mm, và đến 17 tuần siêu âm tiền sản thì nếp gấp da gáy là 3.3mm. Hai chỉ số này có tương quan với nhau không bác sĩ và nếu có thì tại sao nó lại thay đổi như vậy? Em đã được chọc ối, kết quả sẽ có vào ngày 02/03/2012, từ khi siêu âm và chọc ối đến giờ em rất lo lắng không biết kết quả sẽ như thế nào đối với con của em. Mong Bác sĩ giải thích giúp em, cám ơn Bác sĩ.    

  thanhnttn..@

BS.CKII. Bùi Thanh Vân:
Ngọc Thanh thân mến
Tôi sẽ trả lời thẳng vào câu hỏi của em nhé 

  • Chỉ số xương mũi như vậy tính theo bảng chuẩn thì có ngắn 1 chút
  •  
  • Độ mờ da gáy đo lúc 12 tuần là 4.2mm là dày hơn bình thường
  •  
  • Nếp gấp da gáy khác độ mờ da gáy
  •  
  • Với các dữ kiện như vậy, việc bác sĩ cho em chọc ối xét nghiệm là đúng và cần thiết, để xác định xem em bé có bị hội chứng Down không (việc chọc ối  không chỉ thử NST 21, mà còn thêm 1 vài NST khác…). Vậy em hãy chịu khó chờ kết quả nhé. 
  • Chúc em có một kết quả tốt như mong đợi
         
     
    *Tôi dự định sẽ có baby trong cuối năm nay. Nhờ bác sỹ tư vấn, tôi cần tiêm và xét  nghiệm những loai bệnh nào để tốt cho mẹ và bé. Xin cảm ơn!     
          huynhnga.online@
     

BS.CKII. Bùi Thanh Vân:
Huỳnh Nga thân mến 

  • Bạn nên đi khám kiểm tra sức khoẻ , khi đi khám nên nói rõ mục đích khám để kiểm tra sức khoẻ trước khi có thai, bác sĩ sẽ cho bạn làm một số xét nghiệm và chích ngừa một số bệnh, cụ thể là gì thì còn tuỳ thuộc kết quả khám và kêt quả xét nghiệm nữa, tuy nhiên sau đợt dịch bệnh Rubella vừa qua, rất nhiều thai phụ đã bị nhiễm Rubella trong 3 tháng đầu thai kỳ và đa số đã xin bỏ thai vì sợ bé sẽ bị dị tật, vì vậy mọi phụ nữ đều được khuyên nên đi khám và kiểm tra sức khoẻ và nếu chưa có kháng thể ngăn ngừa bệnh Rubella thì nên đi chích ngừa để tạo kháng thể bảo vệ an toàn trước đã
  •  
  • Bạn có thể đến ĐƠN VỊ CHẨN ĐOÁN TRƯỚC SINH của BVTD để khám, tại đây có phòng khám chuyên dành  cho những phụ nữ muốn kiểm tra sức khoẻ trước khi có thai

Chúc vui vẻ nhé    

* Em đang mang thai tháng thứ 2, nhưng đây là lần thứ 3,vao năm 2009 em mang thai đứa thứ nhất va năm 2010 thứ nhì, và năm nay em đang mang thai đứa thứ 3 ,và 2 lần trước em đều bị sinh non (đứa đầu sinh non 6 tháng, đứa 2 sinh non 22 tuần 5 ngày, và em rất lo lắng cho đứa thứ, mong bác sĩ tư vấn kỹ dùm em, hiện em đang khám ở Từ Dũ, em lo sợ lắm

bachyendoantran@..

BS.CKII. Bùi Thanh Vân:
Tran thân mến 

  • Theo như những gì em kể, có thể em đã bị “ hở eo cổ tử cung” giải thích nôm na thì như thế này: tử cung như 1 cái túi chứa em bé ở trong đó, cổ tử cung là cái miệng túi, nếu cái miệng túi bị hở rộng quá thì thai dễ bị tụt ra ngoài . Vì vậy để giải quyết vấn đề này thì vào thời điểm thich hợp, bác sĩ sẽ cho khâu cái miệng túi của em lại để giữ em bé không tụt ra ngoài.
  •  
  • Như vậy nhấ  thiết em phải đi theo dõi thai định kỳ và quan trọng là nhớ kể với bác sĩ về tình hình những lần sinh non trước của em để bác sĩ có hướng xử trí thích hợp nhé

Chân thành chúc em thành công trong lần mang thai này
     

* Em chào bác sĩ! Em đã quan hệ không an toàn, nghi ngờ có thai nên sáng ngày 28/2 em đã dùng que thử kết quả là 2 vạch đậm. Chiều cùng ngày em đi siêu âm, bác sĩ kết  luận là echo trong lòng tử cung d= 7mm. Em có kinh lần cuối bắt đầu ngày 24/1,chu kỳ kinh của em không ổn định. Bác sĩ cho em hỏi như vậy là em đã có thai chưa bác sĩ, à nếu có thì thai mấy tuần tuổi ạ?

girlstyle164..@

BS.CKII. Bùi Thanh Vân:
Chào em 

  • Thử bằng que thử thai lên 2 vạch thông thường là em đã có thai (dùng chữ thông thường vi lâu lâu cũng gặp phải que cho kết quả không chính xác)
  •  
  • Kinh cuối của em là ngày 24/1, nếu tính tuổi thai theo kinh cuối thì đến ngày 28/2 thai em khoảng 4-5 tuần.
  •  
  • Kết quả siêu âm em mô tả không rõ túi thai nên chưa tính tuổi thai theo siêu âm được
  •  
  • Cuối cùng, để biết rõ tình hình cụ thể, em nên đi khám sớm nhé

CHÚC MỌI SỰ TỐT LÀNH

* Thân chào chương trình, cháu đã lập gia đình nay được 3 năm, vợ cháu năm nay được 26 tuổi và đang có thai được hơn 10 tuần (theo kết quả siêu âm). Đi khám thai thì có làm xét nghiệm, thì được các bác sĩ cho biết là bị nhiễm Rubella, nhưng không xác định là đã nhiễm vào lúc nào? Trước đây thì vợ cháu cũng chưa có chích ngừa Rubella (xét nghiệm cả 2 lần vào tuần thứ 8 và thứ 10) cách đây 1 năm thì vợ cháu có bị sốt phát ban toàn thân, được các bác sĩ của BV Từ Dũ tư vấn là đến 22 tuần thì chọc nước ối để kiểm tra thai nhi, hôm nay thì được hơn 10 tuần rồi, vậy có vợ cần đi siêu âm dấu mờ sau gáy hay không, thời điểm đi siêu âm này khi nào thì cần thiết và chính xác?  Cháu xin cảm ơn chương trình

tuankien.btr@


BS.CKII. Bùi Thanh Vân
Trưởng Đơn vị Chẩn đoán tiền sản

BS.CKII. Bùi Thanh Vân:
Bạn thân mến 

  • Thành thật xin lỗi bạn, tôi cũng đã đọc đi đọc lại câu hỏi của bạn nhưng các dữ kiện bạn cung cấp không rõ ràng nên tôi không thể cho lời khuyên đúng được
  •  
  • Rất mong bạn thông cảm, hãy đến đơn vị chẩn đoán trước sinh BVTD, chúng tôi muốn trao đổi thông tin trực tiếp với bạn

Mong bạn thu xếp thời gian đến BV nhé

*Bác sĩ ơi em năm nay 40 tuổi, đã có 1 cháu 7 tuổi, giờ em đang mang thai bé thứ 2, em trễ kinh 28 ngày rồi và ra ít  máu mà bác sĩ siêu âm thai ghi là thai 6 tuần mà chưa có tim, còn bác sĩ khám thì nói nếu tính ra thì thai được 8 tuần mà chưa có tim thì thai không phát triển được hẹn tuần sau siêu âm và khám lại em lo quá. Xin hỏi bác sĩ trường hợp của em là có bình thường không hay bất thường. Em xin cám ơn bác sĩ.

Thuhangb…@

ThS.BS. Hà Tố Nguyên: Bác sĩ khám thai tính em 8 tuần là theo ngày kinh chót, nếu kinh nguyệt em không đều thì có thể không chính xác.
Siêu âm chưa thấy phôi có thể là thai 6 tuần còn nhỏ thì không tháy phôi thai và tim thai hoặc là thai phát triển bất thường
Do vậy em nên siêu âm kiểm lại 1 tuần sau như siêu âm hẹn, nếu vẫn không thấy phôi thai hoặc túi thai không tăng kích thước thì thai em có thể bị ngưng phát triển


*Em đang mang thai tuần 34, cân nặng của thai là 1961g. Bác sĩ chuẩn đoán thai suy dinh dưỡng và yêu cầu em ăn uống thật nhiều. Em rất lo lắng, không biết chỉ còn 1 tháng em bé sẽ tăng thêm được bao nhiêu nữa? Nhờ các bác tư vấn dùm.

highlandss4..@

ThS.BS. Hà Tố Nguyên: Thai 34 tuần theo biểu đồ tăng trưởng chuẩn thì trọng lượng trung bình khoảng 2350 gr,như vậy thai em đã bị chậm tăng trường trong tử cung. Em nên đi khám thai đúng theo lịch hẹn để có thể theo dõi sát sự tăng trưởng của em bé, và có thể can thiệp kịp thời nếu thai có bất thường, em cần siêu âm doppler màu để có thể phát hiện  nếu thai suy. 

* Nhờ bác sĩ tư vấn giúp: Siêu âm nhiều lần trong thời gian mang thai có ảnh hưởng gì đến thai nhi không. Đặc biệt là trong ba tháng đầu thai kỳ

Phamthikieu…@

ThS.BS. Hà Tố Nguyên: Siêu âm là vô hại, không ảnh  hưởng cho thai. Tuy nhiên cần siêu âm đúng 3 thời điểm quan trọng 12-22 và 32 tuần
Các thời điểm khác sẽ tùy theo chỉ định của bác sĩ khám thai

*Em đang mang thai được 19 tuần đi siêu âm 3 chiều, bác sĩ bệnh viện Từ Dũ nói con em bị sứt môi dài 6mm.Vợ chồng em đang rất lo lắng và băn khoăn.Vậy cho em hỏi em bé máy tháng tuổi thì có thể khâu lại được? Địa chỉ, chi phí như thể nào? Khâu lại có để lại sẹo không? Dài 6mm như vậy có qua nhiều không?

Kimnija…@

ThS.BS. Hà Tố Nguyên: Em có thể đến tư vấn thêm ở phòng tư vấn tiền sản bệnh viện Nhi đồng 2 để có thể có những thông tin chính xác hơn.

* Kính chào bác sĩ. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp tôi về: thời điểm siêu âm sau khi trễ kinh, số lần siêu âm chính trong thai kỳ và siêu âm có gây nguy hại đến sức khỏe của mẹ và thai nhi không? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Lethuyvn…@

ThS.BS. Hà Tố Nguyên: Trễ kinh 1 tuần em nên đến siêu âm để xác định có thai và vị trí thai trong tử cung hay ngoài tử cung. Sau đó sẽ siêu âm lãi 2 tuần sau để xác định có phôi thai sống không?
Các thời điểm quan trọng khác em cần phải siêu âm: 12-22 và 32 tuần
Bác sĩ khám thai có thể cho chỉ định thêm nếu cần thiết

*Xin chào bác sĩ, tôi 34 tuổi, đã 3 lần mang thai, lần 1 do hoàn cảnh nên tôi đã điều hoà kinh nguyệt cách đây 10 năm, lần 2 tôi sinh cháu trai bình thường hiện 6 tuổi, lần 3 tôi mang thai được 5 tháng thì phát hiện con tôi bị Trisomy 18 nên đình chỉ thai kỳ. Tôi muốn có thai lại, nhưng chưa biết liệu tôi có bị lặp lại tình trạng cũ. Xin bác sĩ cho biết để không bị lặp lại tình trạng cũ (hoặc các dị tật khác) tôi phải làm gì? Cần xét nghiệm những gì trước khi mang thai. Tôi đang ở Khánh Hòa, rất mong nhận được câu trả lời của bác sĩ. Thành thật biết ơn.

Vophungmong…@

ThS.BS. Hà Tố Nguyên: Nguy cơ bị dị tật Trisomy 18 lại không khác so với người không có tiền căn như em

Do vậy, em có thể mang thai lại nhưng cần đi khám thai đúng như lịch hẹn để có thể phát hiện bất thường, tối thiểu 3 thời điểm quan trọng: 12-22 và 32 tuần 

* Chào bác sĩ! Hiện nay, em mang thai được 16 tuần 5 ngày. Khi mới có thai (chậm kinh 1 tuần) em có hiện tượng tụ dịch dưới màng nuôi, sau 2 tuần siêu âm lại thì khối tụ dịch không còn. Vì mang thai lần đầu và có hiện tượng trên nên cho đến thời điểm này em đã đi siêu âm nhiều lần (3tuần/lần), trong đó có cả mốc 12 tuần (phần vì hồi hộp và lo lắng). m được biết là trong suốt thai kỳ bà mẹ chỉ nên siêu âm ở những mốc 12,18,22; ở 3 tháng cuối thì có thể nhiều hơn. Em muốn hỏi: em siêu âm như vậy có ảnh hưởng đến em bé không? Và từ giờ đến lúc sinh nên siêu âm bao nhiêu lần là đủ? Em xin cảm ơn và chúc bác sĩ mạnh khoẻ. 

Quynhnguyenthanh…@

 ThS.BS. Hà Tố Nguyên: Em cần siêu âm 3 thời điểm quan trọng: 12-22 và 32 tuần. Các thời điểm khác tùy theo chỉ định của bác sĩ khám thai, nhất là ở thời điểm cuối thai kỳ

Siêu âm nhiều không ảnh hưởng đến sức khỏe của thai, em yên tâm nhé

*Chào  bác sĩ! Hiện tôi đang mang thai lần đầu ở tuần thứ 13. Tôi siêu âm kết quả cổ tử cung của tôi là 30mm. Như vậy có bị coi là ngắn hay không. Nếu là ngắn thì có ảnh hưởng gì tới thai nhi không? Và có cách nào khắc phục hay không? Có ảnh hưởng gì tới sau này hay không? Tôi xin cảm ơn

myyen.vnpe..@

ThS.BS. Hà Tố Nguyên: Chiều dài cổ tử cung trung bình của thai 11-13 tuần 6 ngày là 42mm, nếu <30 mm thì gọi là ngắn
Nhiều nghiên cứu cho thấy chiều dài CTC ngắn thì sẽ có nguy cơ sanh non.
Trường hợp của bạn thì ở giới hạn dưới của bình thường.
Bạn nên siêu âm lại một tháng sau để xem sự thay đổi như thế nào và tùy kết quả bác sĩ khám thai sẽ có biện pháp xử trí cho bạn

 * Em trễ kinh 5 ngày thử que có thai,vậy đi khám lúc nào là thích hợp để siêu âm. Cảm ơn.

ngockhue0721..@

ThS.BS. Hà Tố Nguyên: Nếu chu kỳ kinh của em đều 28 ngày, thì khi trễ kinh 1 tuần thai em đã được gần 5 tuần, như vậy siêu âm ngã âm đạo sẽ thấy được túi thai rồi, em có thể đi siêu âm lúc này để xác định có thai không, vị trí thai ở đâu 

* Bác sĩ cho em hỏi. Em đang trong thời gian đầu của thai kỳ. Em rất lo lắng vì khó khăn lắm em mới có em bé (do chu kỳ kinh nguyệt của em không đều, ngày 10/12/2011 là kỳ kinh cuối mà đến ngày 19/02/2012 em thử que mới lên 2 vạch em đi siêu âm nhưng chưa thấy gì, kỳ kinh cuối em có dùng thuốc kích trứng). Xin hỏi bác sĩ như thế thì em nên tính ngày dự sinh thế nào? Và em có nên đi siêu âm nhiều lần không? Vì từ lúc biết có thai em đã siêu âm 2 lần và lần 2 thì bác sĩ bảo là có túi ối nhỏ trong buồng tử cung tương đương thai 4 tuần và hẹn 1 tuần sau đi siêu âm lại, vậy như thế có ảnh hưởng gì không thưa bác sĩ. Chân thành cảm ơn.

Inconxinhxan..@

ThS.BS. Hà Tố Nguyên: Do chu kỳ kinh của em không đều nên không thể tính tuổi thai theo ngày kinh chót được
Em phải đợi khi siêu âm có túi thai và phôi thai thì mới tính được tuổi thai và ngày dự sanh chính xác được.
Nếu siêu âm thấy túi thai thì phải 4-5 tuần, em phải đi siêu âm lại 2 tuần sau để xem có phôi thai không   

* Em đang mang thai lần đầu, hiện giờ được gần 5 tháng nhưng em đã siêu âm tới 4 lần, cuối tuần này em được 21 tuần em muốn đi siêu âm lần nữa như thế có tốt không?

Kimtuyentaynguy…@

ThS.BS. Hà Tố Nguyên: Thời điểm  21-22 tuần là rất quan trọng để khảo sát dị tật thai, em phải đi siêu âm ở thời điểm này. Siêu âm vô hại nên em yên tâm

* Em mang thai được 17 tuần rồi. Khi nào em có thể đi siêu âm để biết được con của em có bị tim hay dị tật. Em dự định tuần sau sẽ đi khám. Như thế thi muộn hay sớm. Mong bác sĩ tư vấn dùm em

Nhatkieu..@

ThS.BS. Hà Tố Nguyên: Siêu âm khảo sát dị tật thai (cả dị; tật tim) tốt nhất là thời điểm 22 tuần
Do vậy em chờ đến 22 tuần để đi siêu âm luôn

* Thay vì siêu âm mốc 22 tuần, nhưng em có thai mới được 11 tuần 3 ngày, em muốn siêu âm liệu có thấy được dị tật thai nhi hay là những bệnh lý của thai nhi không hay là em phải đợi đến lúc siêu âm mốc 22 tuần.

letranle40@

ThS.BS. Hà Tố Nguyên: 11 tuần 3 ngày cũng là một thời điểm rất quan trọng để siêu âm đo độ mờ da gáy tầm soát hội chứng Down và phát hiện một số dị tật sớm như thai vô sọ, thoát vị rốn, nang  bạch huyết vùng cổ....... do vậy em phải đi siêu âm
Tuy nhiên 22 tuần là thời điểm mà siêu âm mới có thể phát hiện được hầu hết các dị tật thai. Do vậy em sẽ phải siêu âm lại ở thời điểm này

*Kính chào bác sĩ. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp tôi về: thời điểm siêu âm sau khi trễ kinh, số lần siêu âm chính trong thai kỳ và siêu âm có gây nguy hại đến sức khỏe của mẹ và thai nhi không? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

lethuyvn2008@

ThS.BS. Hà Tố Nguyên: Nếu chu kỳ kinh của bạn đều 28 ngày thì trễ kinh một tuần siêu âm đã thấy được túi thai
Sau khi thấy túi thai, bạn sẽ siêu âm lại 2 tuần sau đễ xác định có phôi thai sống
Các thời điểm quan trọng khác là 12-22 và 32 tuần

* Chào bác sĩ! Hiện nay, em mang thai được 16 tuần 5 ngày. Khi mới có thai (chậm kinh 1 tuần) em có hiện tượng tụ dịch dưới màng nuôi, sau 2 tuần siêu âm lại thì khối tụ dịch không còn. Vì mang thai lần đầu và có hiện tượng trên nên cho đến thời điểm này em đã đi siêu âm nhiều lần (3tuần/lần), trong đó có cả mốc 12 tuần (phần vì hồi hộp và lo lắng). Em được biết là trong suốt thai kỳ bà mẹ chỉ nên siêu âm ở những mốc 12,18,22; ở 3 tháng cuối thì có thể nhiều hơn. Em muốn hỏi:em siêu âm như vậy có ảnh hưởng đến em bé không?và từ giờ đến lúc sinh nên siêu âm bao nhiêu lần là đủ? Em xin cảm ơn và chúc bác sĩ mạnh khoẻ.

Quynhnguyenthanh…@

ThS.BS. Hà Tố Nguyên: Chào em
Siêu âm không có hại cho sức khỏe mẹ và thai nên em yên tâm
Em phải siêu âm lại ở thời điểm 22 tuần và 32 tuần
Tháng cuối sẽ tùy theo chỉ định của bác sĩ khám thai  

* Em mới tái khám mổ nội soi thai ngòai tử cung buồng trứng phải,kết quả siêu âm 2 buồng trứng bình thường, nội mac tử cung dày. Sau mấy ngày tái khám em thấy kinh nguyệt trở lại nhưng sau 3 ngày kinh nguyệt hết em thấy đau lưng, đau bụng dưới bên trái và ra máu màu nâu đen. Có phải em lại bị thai ngoài tử cung nữa không?

duong.thom …@

ThS.BS. Hà Tố Nguyên: Em siêu âm nội mạc tử cung dày là do sắp hành kinh
  Sau 3 ngày hành kinh thì vẫn có thể còn ra chút máu đen là bình thường
  Nếu siêu âm không thấy thai ngoài tử cung thì em yên tâm
   
* Em muốn hỏi nên khám thai lần đầu là vào lúc nào?Bao lâu thì khám thai 1 lần? Em muốn hỏi nên khám ở bệnh viện tốt hay ở phòng khám tư nhân sẽ tốt hơn, chẳng hạn mình khám ở bệnh viện A nhưng sanh ở bệnh viện B thì có được tốt hay không? Khi nào thì siêu âm và phải siêu âm tổng cộng là bao nhiêu lần trong suốt thai kỳ?

THANHTU1508…@

BS. CKII. Bùi Thanh Vân: Chào bạn 

  • Ngay khi biết mình có thai, bạn nên đến khám tại cơ sở y tế có chuyên khoa sản ngay, mỗi lần khám thai tương ứng mỗi tuổi thai đều có mục đích chuyên biệt khác nhau. Ví dụ như lần đầu là sẽ xác định bạn có thai thực sự  hay không, đơn thai hay đa thai, thai trong hay thai ngoài tử cung, bạn có kèm vấn đề gì khác hay không v.v...
  •  
  • Việc nên khám thai ở đâu là do niềm tin của bạn quyết định, miễn là nơi đó khám đúng và tầm soát đủ theo qui trình chuẩn là được
  •  
  • Các bệnh viện có phòng sanh đều có thể đón nhận tất cả các thai phụ đến sanh, không cần thiết bạn phải đến khám tại bệnh viện đó ngay từ đầu, kể cả Bệnh viện Từ Dũ.
  •  
  • Sẽ có một số thời điểm quan trọng cho việc siêu âm, bạn không thể bỏ sót ví dụ: 
    •    
    • Siêu âm lần đầu khám thai để xem thai trong hay ngoài tử cung, thai bình thường hay thai trứng, tính tuổi thai...
    •    
    • Siêu âm đo độ mờ da gáy ở tuần thai 11-13 tuần 6 ngày
    •    
    • Siêu âm khảo sát bất thường hình thái thai nhi ở khoảng 22 tuần
    •    
    • Siêu âm đánh giá tăng trưởng của bé ở khoảng 32 tuần 
     
  • Và sẽ có thêm một số tình huống cụ thể đòi hỏi phải siêu âm tùy thuộc vào tình hình thai kỳ của bạn như thế nào, hiện không có quy ước cụ  thể số lần siêu âm trong thai kỳ bao nhiều là đủ

Chúc bạn sẽ có một thai kỳ như mong muốn
 
* Em uống thuốc tránh thai hằng ngày Mercilon. Em vừa bỏ thuốc 1 tháng thì có thai ngay. Vậy cho em hỏi thai nhi có bị ảnh hưởng gì không? Em có cần làm xét nghiệm gì để đảm bảo an toàn cho bé không? Em đang rất  hoang mang. Mong bác sĩ cho em lời khuyên tốt nhất. Đây là lần mang thai đầu  tiên của em. Em xin chân thành cám ơn.

tuyetnhan1110@..

BS.  CKII. Bùi Thanh Vân: Xin chào bạn 

  • Mercilon là thuốc viên tránh thai, và có tác dụng tránh thai trên từng chu kỳ sử dụng thuốc. Khả năng có thai sẽ phục hồi ngay khi ngưng thuốc. Thuốc cũng đã đào thải khỏi cơ thể bạn ngay khi bạn ngưng thuốc, nên không thể có khả năng thuốc ảnh hưởng trên thai kỳ này.
  •  
  • Không cần làm thêm xét nghiệm gì để bảo chứng chuyện này.
  •  
  • Việc phát hiện các dị tật bẩm sinh lại là chuyện khác, tất cả các thai phụ đều nên được tầm soát dị tật bẩm sinh trong thai kỳ
  •  
  • Bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa sản để khám thai, và còn cần làm những xét nghiệm sàng lọc trước sinh để tầm soát dị tật cho bé.
  •  
  • Mong bạn hãy đủ tự tin và sức khỏe để bước vào một thai kỳ thật tốt.

*  Em mới tái khám mổ nội soi thai ngoài tử cung buồng trứng phải,kết quả siêu âm 2 buồng trứng bình thường,nội mac tử cung dày. Sau mấy ngày tái khám em thấy kinh nguyệt trở lại nhưng sau 3 ngày kinh nguyệt hết em thấy đau lưng,đau bụng dưới bên trái và ra máu màu nâu đen. Có phải em lại bị thai ngoài tử cung nữa không?

duong.thom97@

BS. CKII. Bùi Thanh Vân:  Xin chào bạn 

  • Xin bạn cung cấp rõ thông tin  thời điểm bạn mổ thai ngoài tử cung, phương pháp mổ (có in trên giấy xuất viện)
  •  
  • Thời điểm bạn tái khám lại là khi nào (tính từ sau khi mổ, khi tái khám lại có thử nội tiết thai hay không, kết quả thử lúc đó như thế nào)?
  •  
  • Muốn biết có thai hay không, bạn có thể mua que thử thai về tự thử, nếu thấy lên hai vạch là bạn có thai. Tuy nhiên phải xét lại xem thời điểm khi bạn xuất viện, nội tiết của thai lần trước đã trở về âm tính hay chưa thì kết quả thử thai lần này mới kết luận được là mới có thai lại hay việc dương tính này là do tồn tại từ lần có thai ngoài tử  cung trước
  •  
  • Diễn tiến một chu kỳ kinh bình thường cũng có thể có co thắt bụng dưới, ra máu màu nâu đen những ngày cuối.  Nhưng những dấu hiệu đó có thực sự bình thường hay không thì bạn nên đến khám tại cơ sở y tế có chuyên khoa phụ sản để được thăm khám và xác định chẩn đoán.

* Bác sĩ ơi, em năm nay 40 tuổi, đã có 1 cháu 7 tuổi, giờ em đang mang thai bé thứ 2, em trể kinh 28 ngày rồi và ra ít máu mà bác sĩ siêu âm thai ghi là thai 6 tuần mà chưa có tim, còn bác sĩ khám thì nói nếu tính ra thì thai được 8 tuần mà chưa có tim thì thai không phát triển được hẹn tuần sau siêu âm và khám lại em lo quá. Xin hỏi bác sĩ trường hợp của em là có bình thường không hay bất thường. Em xin  cám ơn bác sĩ.

thuhangbd2002@..

BS.  CKII. Bùi Thanh Vân: Xin chào bạn

     
  • Xin bạn cung cấp một số thông tin rõ hơn, chu kỳ kinh của bạn bình thường là bao nhiêu ngày, có đều hay không. Tính tuổi thai theo kinh chót vẫn có sai lệnh (vì thực sự không biết chính xác ngày rụng trứng và thụ tinh), cách tính tuổi thai chính xác nhất là dựa theo những số đo trên siêu âm  ở tuổi thai sớm, chấp nhận sai lệch khoảng 3 ngày
  •  
  • Siêu âm qua ngã âm đạo sẽ có thể thấy rõ hơn ngã bụng. Thai 6 tuần chưa tim vẫn chưa kết luận được đây là một tình huống xấu thực sự, cần có thời gian theo dõi thêm.
  •  
  • Nếu chấp nhận ngày kinh của bạn là đúng, thì đến thời điểm siêu âm, thai bạn được 8 tuần, như vậy phải có phôi thai và tim thai, nếu vào thời điểm này vẫn chưa thấy phôi và tim thai, coi chừng có 2 khả năng xảy ra 
    •    
    • Thai xấu thực sự
    •    
    • Thai không xấu, nhưng do chưa đến 8 tuần tuổi 

Để phân biệt 2 tình huống này, bạn có thể được bác sĩ cho làm xét nghiệm nội tiết để xem thai còn phát triển hay không 

  • Mong bạn bình tâm và đến khám đúng hẹn theo lịch hẹn của bác sĩ.

* Cháu có thai khoảng 6 tuần tuổi, nhưng tại sao từ khi có thai đến nay thường xuất hiện một loại dịch nhầy màu vàng nhạt ở âm đạo (có khi ra rất nhiều). Điều đó có ảnh hưởng gì đến thai nhi không bác sĩ?

nguyentiendungiapa@

BS. CKII. Bùi Thanh Vân:  Xin chào bạn 

  • Khi có thai, vẫn có thể có dịch tiết âm đạo, dịch này gọi là chất nhày sinh lý, chất này màu trắng trong, không mùi, không làm bạn ngứa ngáy hay đau rát.
  •  
  • Bạn nên đến khám ở cơ sở y tế có chuyên khoa phụ sản để được thăm khám và xét nghiệm, xác định nguyên nhân  gây ra tình trạng này có phải là do tình trạng bệnh lý hay chỉ là chất nhày sinh lý
  •  
  • Nếu do bệnh lý, cần được điều trị vì có thể sẽ ảnh hưởng đến thai kỳ, nếu chỉ là chất nhày sinh lý thì không sao cả.

* Em có thai được 34 tuần cân nặng 2kg3 thi2 em bé có nhỏ không?

thuyvig@...

BS. CKII. Bùi Thanh Vân:  Xin chào bạn

Bạn nên nêu rõ các chỉ số đo của em bé trên siêu âm. Phải khám lâm sàng và kết hợp các số đo siêu âm, chiếu trên biểu đồ tăng trưởng mới  kết luận là em bé của bạn tăng trưởng bình thường hay không. Chỉ với hai thông  tin trên thực sự chưa đủ dữ kiện để kết luận em bé của bạn chậm tăng trưởng hay bình thường. Tuy nhiên, nếu chỉ xét về cân nặng thì như vậy là bình thường.

* Thưa Bác Sĩ Tôi ở Cà Mau, hiện nay thai tôi khoảng 12 tuần. Tôi muốn hỏi bệnh viện có khám thai khoảng 12 tuần vào ngày thứ bảy không? và liên hệ như thế nào? Cảm ơn.

thuyngan0201@...

BS. CKII. Bùi Thanh Vân: Chào bạn,

Hiện tại, bệnh viện Từ Dũ đã có dịch vụ khám bệnh vào ngày thứ 7. Vì vậy bạn có thể đến khám thai vào sáng thứ 7.

Khi đến khám bệnh bạn đến Khám thai dịch vụ - 284 Cống Quỳnh, Q1, TpHCM

Thân ái

* Thưa bác sĩ, Xin các bác sĩ giải thích thêm siêu âm 2D,3D,4D là gì ? Khi nào thì Siêu âm 2D,3D, hoặc 4D? Siêu âm 2d,3d,4d cái nào nguy hại hơn ? ( nếu có ) Chân thành cảm ơn

Onetwothree…@

ThS. BS. Hà Tố Nguyên:
Siêu âm 2D: là siêu âm 2 chiều, siêu âm 3 D là siêu âm 3 chiều, siêu âm 4D cũng là siêu âm 3 chiều nhưng có thêm chiều thời gian thật.
Siêu âm không có hai dù là 3 chiều hay 4 chiều
Siêu âm 3D-4D thường được siêu âm ở thời điểm 22 tuần đề khảo sát dị tật thai

* Em có thai được 18 tuần đi khám bác sĩ siêu âm em bị nang mạng mạch 2 bên. Cho em thuốc salbutamol đặt hậu môn. Bác sĩ cho em hỏi thuốc đó có tác dụng gì và nang mạng mạch là gì

dtlan298@..

ThS. BS. Hà Tố Nguyên: Nang đám rối mạng mạch nếu đơn thuần thì sẽ biến mất khi thai 24 tuần, do vậy em nên di siêu âm kiễm lại một tháng sau
Thuốc Salbutamol là thuốc giảm gò tử cung không phải để điều trị nang đám rối mạng mạch

* Tôi phát hiện mới mang thai khi thử que, cách nay 2 tuần. Xin hỏi, tôi cần đi khám những gì, ở đâu, ăn uống thế nào (tôi ở Quận 7). Chân thành cảm ơn

forever24mc@...

ThS. BS. Hà Tố Nguyên: Trễ kinh 2 tuần chị nên đi siêu âm để xác định có thai không? Thai nằm ở đâu? Sau đó bác sĩ khám thai sẽ cho chỉ định siêu âm ở những thời điểm cần thiết khác. Chị có thể khám ở phòng khám chuyên khoa sản hay các bệnh viện sản