banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

09/09/2012

Giao lưu trực tuyến "Tiền mãn kinh và mãn kinh", lúc 08g30, thứ ba, ngày 11/9/2012

Tiền mãn kinh và mãn kinh là giai đoạn ở độ tuổi trung niên (từ 40-50 tuổi) của phụ nữ. Lúc này thì chu kỳ kinh nguyệt, tâm sinh lý, khô rát âm đạo của phụ nữ bắt đầu thay đổi ..là mối phiền toái rất lớn đối với phụ nữ sau tuổi 40.
   
Giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh sẽ đến sớm hay muộn, dài hay ngắn là tùy theo cơ thể từng người và đây là một hiện tượng sinh lý tự nhiên do sụt giảm nồng độ estrogen, không có progesterone khiến nhiều rối loạn khác sẽ xảy ra biểu hiện bằng các triệu chứng lâm sàng đó là: rối loạn ở cơ quan sinh dục nữ, rối loạn vận mạch, rối loạn tâm sinh lý, rối loạn ở hệ vận động cơ xương khớp,… 
 
Để có thể giúp các chị em phụ nữ sống khỏe và chất lượng, không bị các rối loạn ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc gia đình, website bệnh viện Từ Dũ tổ chức chương trình Giao lưu trực tuyến với chuyên đề “Tiền mãn kinh và mãn kinh” vào lúc 08g30, thứ ba, ngày 11-9-2012 với sự tư vấn của:  
       
  • TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy – Phó Giám đốc BV Từ  Dũ
  •    
  • ThS. BS. Lê Ngọc Diệp – Khoa Nội soi
  •  
Chương trình rất mong nhận được những thắc mắc về sức khỏe của các chị em phụ nữ trong giai đoạn này. 

* Kính thưa Bác sĩ! Mẹ tôi năm nay 50 tuổi, hay có triệu chứng bốc hỏa, rối loạn kinh nguyệt (tháng có 2 lần, máu nhiều)... đi khám được bác sĩ chuẩn đoán là tiền mãn kinh, cho thuốc uống nhưng không thấy thuyên giảm. Gần đây mẹ tôi lại bị đau bụng và ra máu đi siêu âm bị U xơ tử cung, yêu cầu nhập viện phẩu thuật. Thưa bác sỹ, sức khỏe mẹ tôi không tốt hay ốm đau liên miên (nặng 40 kg, cao 1.46m) mẹ tôi đang bị thoái hóa cột sống, tiền mãn kinh và U xơ tử cung vậy có nên phẫu thuật cắt U xơ không? Nếu phải phẫu thuật mẹ tôi muốn phẫu thuật tại BV Từ Dũ thì thủ tục như thế nào, thời gian điều trị bao lâu (mẹ tôi đang ở Buôn Ma Thuột) và chi phí là khoảng bao nhiêu, xin Bác sĩ trả lời giúp! Chân thành cảm ơn Bác sĩ

Trần Thị Bích Thủy 

TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy:
U xơ tử cung là một bệnh phụ khoa rất thường gặp ở lứa tuổi sinh sản và khối u thường không tăng kích thước và ít hóa ác tính khi đã mãn kinh. Chỉ định phẫu thuật của u xơ tử cung là u quá to (bằng hoặc lớn hơn tử cung của người có thai 12 tuần), u xơ gây biến chứng như: rong kinh rong huyết điều trị nội khoa không khỏi, u to gây chèn ép các cơ quan lân cận như bàng quang gây tiểu khó, trực tràng gây táo bón, niệu quản gây ứ nước thận…..Vì vậy, em nên đưa mẹ đến bệnh viện Từ Dũ hoặc cơ sở y tế tin cậy để khám và tư vấn xem có chỉ định phẫu thuật hay không? Và thời điểm phẫu thuật. Nếu có chỉ định phẫu thuật thì cũng không cần phải mổ cấp cứu nhay mà có thể nâng tổng trạng cho mẹ khỏe hơn thì phẫu thuật mới an toàn. Chi phí của một trường hợp phẫu thuật sẽ phụ thuộc vào thực chi như thuốc men, xét nghiệm, có truyền  máu hay không, số ngày nằm viện, loại phòng nằm……Thông thường nếu không có vấn đề gì phức tạp thì tối đa khoảng 10 triệu đồng Việt Nam em ạ.

* Lúc này cơ thể thường hay đổ mồ hôi rất nhiều. Không phải tại thời tiết nóng vì điều kiện làm việc là văn phòng lúc nào cũng có máy lạnh. Hay bị choáng mồ hôi khi thay đổi tư thế đang ngồi mà đứng dậy hoặc đang nằm mà ngồi dậy thường bị choáng. Tôi thường khó ngủ lúc trước không có. Không biết có phải đây là nguyên nhân gây chứng  nhức đầu không? Kinh nguyệt thì không có thường khoảng 3-4 tháng mới có nhưng lượng kinh rất ít. Hiện nay, tôi có uống thuốc Angela bổ sung mỗi ngày. Uống viên sắt mỗi tuần 1 viên. Vitamin E mỗi tuần 1 viên mà vẫn không cải thiện được tình trạng thay đổi này. Vậy tôi cần uống thêm loại thuốc nào nữa không? Xin bác sĩ tư vấn thêm. Xin cám ơn.

Vo Thanh Nhi Ha

TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy
Phó Giám đốc - BV Từ Dũ

TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Em nên đến bệnh viện Sản Phụ Khoa có phòng khám tiền mãn kinh và mãn kinh để khám và được tư vấn cũng như thực hiện một số xét nghiệm chẩn đoán em nhé!

* Tôi là nữ năm nay 42tuổi. Tháng 2/2009 tôi được Bệnh viện Từ Dũ khám và chuẩn đoán K Nội mạc tử cung giai đoạn 1. Sau khi điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy là cắt tử cung hoàn toàn + 2 phần phụ; xạ trị 27 tia...vì năm 2005 tôi đã từng bị K dạ dày cũng đã cắt và hóa trị tại Chợ Rẫy. Hiện nay tôi vẫn tái khám định kỳ tại Chợ Rẫy và Từ Dũ, kết quả các xét nghiệm, pap...không có gì bất thường. Sức khỏe của tôi tuy bị suy giảm nhưng tôi vẫn lao động và làm việc bình thường. Tôi rất quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày và bổ sung các chất có nguồn gốc chứa Oestrogen tự nhiên từ sữa đậu nành, giá đỗ, các thực phẩm giàu canxi có trong hải sản, các loại hoa quả tươi....theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Nhưng trong chuyện sinh hoạt vợ chồng tôi thấy không có cảm giác gì nữa....Tôi đã sử dùng gel bôi trơn nhưng vẫn có cảm giác đau, rát, không có dịch tiết âm đạo. Phải chăng do phẫu thuật cắt bỏ tử cung hoàn toàn nên tôi không còn khoái cảm như trước khi điều trị bệnh. Vậy tôi có thể dùng sản phẩm Oestrolife được không? Và dùng sản phẩm này lâu dài có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Rất mong các bác sĩ quan tâm tư vấn để tôi có thể phần nào bớt đi mặc cảm do bệnh tật gây ra. Xin cám ơn bác sĩ! 

  Trần Ngọc  Lành 


ThS. BS. Lê Ngọc Diệp
Khoa Nội Soi - BV Từ Dũ

ThS. BS. Lê Ngọc Diệp:
Cắt bỏ tử cung không hẳn làm mất hoàn toàn cảm giác khoái cảm, cắt bỏ hai buồng trứng làm giảm lượng etrogen trong cơ thể, gây khô rát khi giao hợp tương tự như người đã mãn kinh. Chị có tiền căn bệnh lý liên quan đến estrogen, vì vậy, cần hết sức thận trọng khi sử dụng các thuốc nội tiết. Chế độ ăn uống của chị là phù hợp. Chị nên tham gia các hoạt động thể thao nhẹ nhàng để tinh thần sảng khoái. Chị nên trở lại bệnh viện, khám tại phòng khám mãn kinh để được chỉ định thuốc phù hợp với sức khỏe hiện tại, theo dõi sau dùng thuốc.

Thân mến.

* Mẹ tôi năm nay 50 tuổi, đang trong thời kỳ chuẩn bị mãn kinh. Rất mong chương trình giải đáp giúp nội dung:tôi và những người thân trong gia đình cần làm gì để mẹ tôi cảm thấy thoải mái, chế độ dinh dưỡng gồm những loại thực phẩm nào? 

Nguyễn Thái  Quỳnh An 

ThS. BS. Lê Ngọc Diệp:
Trước hết, chúng tôi rất vui vì bạn và gia đình đã dành cho mẹ mình một sự quan tâm đặc biệt khi bà ấy bước vào một giai đoạn tương đối khó khăn của cuộc sống. Mãn kinh một thời kỳ được đặc trưng không chỉ bởi những thay đổi nội tiết và cơ thể mà còn cả những thay đổi sâu sắc về tâm lý ở nhiều phụ nữ. Các rối loạn tâm lý cũng có thể xảy ra gồm những thay đổi tinh thần theo hướng trầm cảm, tăng kích thích, gây gổ, tăng nhạy cảm tinh thần và dễ bị tổn thương kèm theo tính khí thất thường. Hiểu được điều này, những  người xung quanh nên có các động thái hỗ trợ phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh như quan tâm, động viên, tránh những lời nói có thể làm tổn thương tinh thần, thậm chí, bạn phải luôn tự nhủ là cố gắng sống chung với lũ (khi mẹ bạn có những cơn nóng giận vô cớ) để cùng mẹ vượt lũ. Nên khuyến khích mẹ tham  gia các hoạt động xã hội có ích, tập thể dục như đi bộ, chạy nhẹ, tập dưỡng sinh, khí công, thể dục thẩm mỹ, đạp xe, bơi lội...  chung nhóm người cùng tuổi, chơi đùa cùng con cháu, gặp gỡ bạn bè... Để giảm cảm giác bức rứt, bốc hỏa, mẹ bạn cần mặc áo rộng, vải thoáng, làm việc trong môi trường mát mẻ. Thực phẩm có lợi cho mẹ bạn là rau xanh, trái cây đồng thời hạn chế lượng mỡ, dầu và đường. Đặc biệt cần lưu ý lượng calcium sử dụng hàng ngày, ít nhất là 1200-1500mg thông qua thực phẩm như sữa, hải sản, pho-mát hoặc thuốc. Bổ sung estrogen thiên nhiên qua việc uống sữa đậu nành là một gợi ý tốt, vừa thơm ngon, lại an toàn và phù hợp túi tiền. Chúc gia đình bạn cùng mẹ trải qua giai đoạn này thật nhẹ nhàng và êm ả. Khi các hỗ trợ  từ xung quanh vẫn chưa làm mẹ bạn thấy khỏe hơn, hãy đưa mẹ đi khám để có thêm can thiệp y khoa.

* Tôi năm nay 50 tuổi, cách đây 2 tháng tôi bị mất kinh, tháng sau kinh nguyệt bình thường nhưng vừa hết  kinh 10 ngày sau tôi có kinh lại kèm theo đau bụng. Tôi có đi siêu âm thì bác sĩ chuẩn đoán tôi bị rong kinh. Cấu trúc: thành sau có nhân echo kém kích thước 58 x 34 x 48 mm. Nội mạc 4 mm. Kết luận tôi bị u xơ tử cung và yêu cầu tôi phẫu thuật. Vậy xin hỏi TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy trường hợp của tôi phải điều trị thế nào? Ở đâu? 

Nguyễn Thị Vân

TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Trường hợp của chị thì kích thước của khối u nhỏ, chị đã vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh nên không cần phải phẫu thuật khi chưa điều trị nội khoa thử. Trước mắt chị nên đến bệnh viện sản phụ khoa đáng tin cậy để được nạo sinh thiết vì có rong kinh ở lứa tuổi này. Nếu kết quả tốt thì điều trị nội tiết một thời gian sẽ ổn định