banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

25/11/2018

Điều trị thành công trường hợp thai ngoài tử cung nằm sau phúc mạc hiếm gặp

Bệnh nhân tên B.T.B.N. (28 tuổi, Bình Định), đã có một con, đến khám và nhập viện tại Bệnh viện Từ Dũ ngày 16/11/2018 do trễ kinh 14 ngày và đau vùng hố chậu phải. Kết quả xét nghiệm và siêu âm cho thấy  bệnh nhân có khối thai khoảng 9 – 10 tuần, nằm ngoài tử cung bên phải, tăng sinh mạch máu nhiều - BétaHCG 28.835mUI/ml, có nguy cơ vỡ gây xuất huyết nội dẫn đến tử vong. Bệnh nhân được chuyển mổ nội soi lúc 10giờ45 ngày 17/11/2018.

Trái với dự kiến trước mổ, kíp mổ không tìm thấy khối thai ngoài tử cung tại các vị trí thường gặp là vòi trứng, buồng trứng, và hoàn toàn không có máu chảy trong bụng..... Qua hơn 30 phút thám sát tìm kiếm từng ngóc ngách trong ổ bụng, một gợi ý chẩn đoán được đặt ra cho kíp mổ: Liệu đây có phải là một thai nằm vị tri hiếm là sau phúc mạc? Nếu đúng, phải tìm kiếm khối thai tại các vị trí nguy hiểm của ổ bụng là các mạch máu lớn, vì thai sau phúc mạc thường nằm tại các vị trí này do cần được nuôi bởi các mạch máu.

Cuối cùng với bản lĩnh, kinh nghiệm và trong sự thận trọng đến nghẹt thở của từng thành viên của kíp mổ, cuối cùng đã tìm thấy khối thai nằm sau phúc mạc như dự đoán, ở hố chậu và giữa các mạch máu chậu có kích thước lớn 7-8 cm. Khối thai đã được phẫu tích cẩn thận từng bước để lấy toàn khối thai ra khỏi khu vực nguy hiểm, bởi kíp mổ ý thức được rằng, chỉ một chút sơ sẩy phạm vào mạch máu chậu, có thể sẽ trả giá bằng chính mạng sống của bệnh nhân!

Sau phẫu thuật, bệnh nhân B.T.B.N được chuyển sang khoa Sản H để được theo dõi hậu phẫu, đến ngày 19/11 trình trạng sức khỏe đã ổn định. Bệnh nhân xuất viện ngày 20/11/2018 và được hướng dẫn  tiếp tục theo dõi HCG tại Khoa Nội soi – Bệnh viện Từ Dũ cho đến khi Béta HCG âm tính.

Thai ngoài tử  cung sau phúc mạc, trong hố chậu phải sát với hệ thống mạch máu của động mạch chậu trong và chậu ngoài là một trường hợp hiếm gặp. Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân gây ra thai ngoài tử cung ở phụ nữ, nguyên nhân thường gặp hàng đầu là do viêm nhiễm vòi trứng, trong đó có nạo phá thai nhiều lần,viêm nhiễm vùng chậu … Riêng với thai sau phúc mạc và trong ổ bụng, nhiều y văn trên thế giới đã báo cáo có liên quan đến việc chuyển phôi (embryonal tranfert) trong quá trình làm thụ tinh ống nghiệm để điều trị vô sinh.

(Minh Tâm)