banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

21/09/2018

Cúm và thai kỳ - Vai trò của việc phòng ngừa

CN. Nguyển Thị Minh Tâm
P. Công tác xã hội

Khí hậu thất thường giữa các tháng, giữa các mùa trong năm thậm chí thất thường trong ngày và đêm, đặc biệt là sự chuyển mùa nắng sang mùa mưa ở nước ta hiện nay, là nguyên nhân cho sự lan truyền của bệnh cúm mùa - những biến chứng, tác động của nhiễm cúm trong cộng đồng, đặc biệt đối với phụ nữ  trong thời kỳ mang thai.

 

 

Trong chương trình sinh hoạt khoa học được tổ chức ngày 20/9/2018 tại Bệnh viện Từ Dũ với chủ đề Phòng ngừa cúm cho phụ nữ chuẩn bị hoặc đang mang thai,  TS.BS Cao Hữu Nghĩa - Viện Pasteur và BS Phạm Thanh Hải, Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến – Bệnh viện Từ Dũ đã chia sẻ với các viên chức y tế những kiến thức cần thiết về bệnh cúm để có thể hướng dẫn người bệnh và thai phụ đến khám – chữa bệnh tại bệnh viện.

 

Bệnh cúm khi giao mùa tiến triển thường lành tính, có nhiều biểu hiện nhẹ với các triệu chứng rất phổ biến như sốt, ho dai dẳng trong một vài . Một số trường hợp cúm chuyển nặng, gây biến chứng nguy hiểm dẫn đến viêm phổi, suy hô hấp. Với tình trạng sức khoẻ khá nhạy cảm của các bà bầu, bệnh cúm khi diễn tiến nặng, có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ của mẹ hoặc dị tật bẩm sinh cho thai nhi, đặc biệt là trong 3 tháng đầu mang thai. Đối với những phụ nữ chưa tiêm phòng cúm nhưng đã có thai, để đề phòng lây nhiễm cúm mùa, cần cao sức đề kháng như ăn uống đủ dinh dưỡng, tăng cường bổ sung vitamin C, dầu cá, các vitamin nhóm B...  đồng thời cần tránh xa các nguồn lây nhiễm như hạn chế đi đến những nơi công cộng đông người khi đang mùa dịch, chủ động giữ vệ sinh cá nhân phòng ngừa nhiễm khuẩn.

Về việc tiêm ngừa cúm cho phụ nữ, theo TS.BS Cao Hữu Nghĩa, Pasteur và BS Phạm Thanh Hải, khuyến cáo của WHO và các hiệp hội y khoa trên thế giới xác định,  tiêm ngừa cúm hàng năm làm giảm đáng kể các biến chứng và tử vong cho nhóm nguy cơ cao, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Việc tiêm vaccine cúm cho phụ nữ chuẩn bị có thai và có thai là an toàn nhằm giảm mắc cúm nặng khi mang thai và bảo vệ được cho trẻ mới sinh trong những tháng đầu đời.