banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

18/12/2018

Chương trình “Thứ bảy Từ Dũ” 8/12/2018 chuyên đề Hội chứng thuyên tắc ối

Chương trình “Thứ bảy Từ Dũ” chiều 8/12/2018, với chuyên đề Hội chứng thuyên tắc ối, có sự tham dự của gần 130 bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Từ Dũ và các Bệnh viện Hùng Vương, Nguyễn Tri Phương, Hạnh Phúc, Vinmec và Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ.

Trong buổi sinh hoạt, Ths.BS Huỳnh Văn Ân, Trưởng khoa ICU - Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã chia sẻ về tính chất tối khẩn trong sản khoa đối với cụm từ thuyên tắc ối. Theo BS Huỳnh Văn Ân, thuyên tắc ối  là bệnh hiếm nên rất khó để có được bằng chứng chính xác yếu tố nguy cơ thuyên tắc ối  cho từng sản phụ. Bệnh thuyên tắc ối không thể dự báo, không có cách dự phòng. Đây là bệnh lý xảy ra đột ngột, buộc các bác sĩ phải có các can thiệp ở mức “báo động đỏ” nhằm huy động sự hỗ trợ kịp thời của các chuyên khoa khác cùng cấp cứu, xử lý tốt tình hình để cứu sống người bệnh. Có một số yếu tố được xem là nguy cơ của thuyên tắc ối  sản phụ lớn tuổi, sinh nhiều con, đột ngột vỡ ối, có chấn thương trong quá trình mang thai, thai phụ có nhau tiền đạo, đa ối, con to. Bệnh cũng có thể xảy ra ở thai phụ có thai kỳ bình thường, không mắc bệnh tim mạch truốc đó, nhưng khi sinh vẫn có nguy cơ thuyên tắc ối…

Sau buổi sinh hoạt về nội dung chuyên môn, các bác sĩ đã ngồi lại với nhau để kỷ niệm Câu  lạc bộ Thứ bảy Từ Dũ tròn 3 năm tuổi. Không khí thân tình của buổi lễ hứa hẹn cho những hoạt động hiệu quả và sinh động của Câu lạc bộ trong thời gian tới.