banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

22/01/2015

Bệnh viện Từ Dũ với chuỗi tập huấn “kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp”

CN. Cao Thị Hồng Châu
P. Quản lý chất lượng - BV Từ Dũ

Trong xu hướng hội nhập toàn cầu hóa hiện nay, khi mà khoảng cách giữa chất lượng sản phẩm và dịch vụ đang rút ngắn lại, thì chính sự chuyên nghiệp trong giao tiếp của đội ngũ nhân viên sẽ góp phần quyết định tạo nên thành công của doanh nghiệp. Cũng chính từ việc nhận thức được tầm quan trọng của “Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp” trong cuộc sống nói chung và trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe và phục vụ người bệnh ở bệnh viện Từ Dũ nói riêng là vô cùng cấp thiết, nên thời gian vừa qua từ tháng 9 năm 2013 đến tháng 12 năm 2014 với sự chủ trương và chỉ đạo của của Ban giám đốc, Phòng Quản lý chất lượng đã tổ chức chuỗi các khóa tập huấn về kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp dành cho lãnh đạo và cán bộ – công nhân viên của bệnh viện Từ Dũ. Đến nay, sau hơn 1 năm 4 tháng  triển khai bệnh viện đã tổ chức thành công được 23 khóa kỹ năng mềm sau đây:

1. Quản lý thay đổi hiệu quả hướng đến gắn kết đội ngũ (28/9/2013) với 75 học viện (hv). 

2. Phát triển kỹ năng cá nhân (09-11/10/2013) với 28 hv. 

3. Phát triển kỹ năng cá nhân (27-29/11/2013) với 28 hv. 

4. Kỹ năng tương tác hiệu quả với bệnh nhân: (27-29/11/2013) với 28 hv. 

5. Kỹ năng lãnh đạo và quản lý – chuyên đề Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp dành cho lãnh đạo (12-14/12/2013) với 28 hv. 

6. Kỹ năng tương tác hiệu quả với người bệnh (03/3/2014- 27/3/2014) với 66 hv của khoa Cấp cứu. 

7. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả (29/3/2014) với 35 học viên của Khoa GMHS. 

8. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả (30/3/2014) với 37 học viên của Khoa GMHS.

9. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả (10-11/4/2014) với 80 hv.

10.  Kỹ năng giao tiếp hiệu quả (19-20/4/2014) với 65 hv.

11.  Kỹ năng giao tiếp hiệu quả (25/4/2014) với 22 hv.

12.  Kỹ năng giao tiếp hiệu quả (03-04/5/2014) với 64 hv.

13.  Kỹ năng giao tiếp hiệu quả (09/5/2014) với 15 hv.

14.  Kỹ năng giao tiếp hiệu quả (07/5, 08/5, 10/5 và 11/5/2014) với 165 hv.

15.  Kỹ năng giao tiếp hiệu quả (17/5/2014) với 32hv.

16.  Kỹ năng giao tiếp hiệu quả (24/5-25/5/2014) với 80 hv.

17.  Kỹ năng giao tiếp hiệu quả (29/5-30/5/2014) với 65 hv.

18.  Kỹ năng giao tiếp hiệu quả (31/5/2014) với 33 hv.

19.  Kỹ năng giao tiếp hiệu quả (10-12/6/2014) với 111 hv.

20.  Kỹ năng dẫn giảng chuyên nghiệp lấy người học làm trọng tâm (06 – 07.6.2014) với 27 hv.

21.  Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp dành cho cấp lãnh đạo (12–14.6.2014) với 28 học viên.

22.  Phong cách lãnh đạo (11-12/9/2014) với 28 hv.

23.  Quản lý mâu thuẫn (10.11.2014) với 28 hv.

 

 

 

Tại các khóa tập huấn kể trên, các chuyên gia đã thực hiện việc trao đổi, thảo luận và hướng dẫn cho học viên về:

  • Kỹ năng cần thiết trong giao tiếp như: tạo ấn tượng tích cực ban đầu thông qua việc giới thiệu tên ấn tượng, ghi nhớ tên gọi, cách trao đổi name card, cách bắt tay,…; mối tương quan giữa người truyền-người nhận thông tin là mối tương quan cộng hưởng hai chiều: người truyền thông tin có rõ ràng, dễ hiểu thì người nhận mới nắm bắt được đầy đủ, chính xác nội dung thông tin đồng thời người nhận cũng phải có sự phản hồi thông tin ngược lại cho người gửi; nền tảng giao tiếp tạo lòng tin; cách nhận diện bản thân, phong cách giao tiếp với người khác qua bốn nhóm tính cách DISC; cách sử dụng lời nói giọng nói hiệu quả;…
    Kỹ năng lắng nghe
  • Kỹ năng lãnh đạo.
  • Kỹ năng tổ chức cuộc họp.
  • Kỹ năng quản trị xung đột. 
  • Kỹ năng nói trước đám đông.
  • Kỹ năng dẫn giảng chuyên nghiệp
  • Kỹ năng nói trong phê bình và thuyết phục.

 

 

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của các khóa học trước tiên phải kể đến là sự đóng góp nhiệt tình và tận tâm của Ban giảng huấn. Thành phần ban giảng huấn trước tiên phải kể đến là: MBA.Tô Thị Thanh Hiếu- bậc thầy về hướng dẫn kỹ năng mềm; cùng các chuyên gia về phong cách quản lý chuyên nghiệp như Lê Tấn Thảo, Trương Minh Tứ, Nguyễn Văn Hường. Với phương pháp giảng dạy trực quan, sinh động: lấy học viên làm trung trâm, giảng viên đóng vai trò người hướng dẫn thông qua các hoạt động trò chơi, các bài tập theo nhóm,… học viên như được truyền cảm hứng và thật sự bị lôi cuốn bởi tác phong nhanh nhẹn, trẻ trung, sôi nổi và vốn kiến thức sâu rộng của giảng viên. Ngoài ra, giảng viên còn vận dụng phương pháp giảng dạy kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Trong suốt quá trình dạy và học ngoài việc hướng dẫn lý thuyết về kỹ năng giao tiếp, dịch vụ khách hàng,… các giảng viên đã khéo léo lồng ghép những tình huống thường gặp trong thực tế công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày để cả lớp thảo luận, tạo nên bầu không khí học tập sôi nổi, tích cực. Và từ những phương án, hướng xử lý tình huống của học viên, các giảng viên tiến hành phân tích, góp ý để từng học viên có thể vận dụng tốt nhất lý thuyết đã được trang bị để xử lý từng tình huống cụ thể, như nhận biết tâm tư, tình cảm của từng đối tượng khách hàng và từ đó tìm ra cách giải quyết phù hợp.

Và yếu tố thứ hai cũng không kém phần quan trọng là sự tham gia hào hứng và nghiêm túc của tất cả học viên. Có thể nói rằng cùng với sự nhiệt tình của các chuyên gia, tinh thần phấn khởi và cầu thị của học viên đã tạo ra bầu không khí thân thiện, cởi mở. Theo đánh giá của học viên thì các khóa học kỹ năng mềm đã thực sự mang lại nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích, giúp học viên phát huy năng lực bản thân, tiết giảm những điểm yếu, nâng cao năng lực trong công tác chuyên môn nói riêng và trong giao tiếp ứng xử hằng ngày nói chung.

Bệnh viện Từ Dũ hôm nay với tất cả những gì đã và đang diễn ra kết hợp với những tiềm lực hiện có như: đội ngũ y bác sĩ dày dạn kinh nghiệm chuyên môn, được trang bị tốt về kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp, môi trường làm việc chuyên nghiệp với cơ sở vật chất khang trang –hai tòa nhà cao tầng mới được đưa vào sử dụng… thì chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng thương hiệu “Từ Dũ” sẽ ngày càng phát triển vững mạnh hơn, luôn xứng đáng là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành của 32 tỉnh thành phía Nam và là địa điểm khám chữa bệnh - chăm sóc sức khỏe sinh sản đáng tin cậy của mọi người