banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

19/11/2018

Bệnh viện Từ Dũ: Triển khai mô hình mới trong tiếp nhận bệnh nhân và thanh toán viện phí

Nhân kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và đón chào năm mới 2019; Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch thi đua số 7009/KH-SYT ngày 31/10/2018, phát động đợt thi đua cao điểm từ tháng 10/2018 đến tháng 01/2019 chủ đề cải cách hành chính, góp phần tạo bước đột phá trong năm cải cách hành chính theo tinh thần Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội ngày 24/11/2017.

Hưởng ứng đợt thi đua, Bệnh viện Từ Dũ đã đăng ký với Sở Y tế TP HCM sáng kiến cải tiến công tác hành chính, đề tài: Ứng dụng mô hình kinh tế chia sẻ tinh gọn trong cải cách thủ tục hành chính và thanh toán viện phí khám chữa bệnh cho người dân.

Ngày 8/11/2018, Phòng Công tác xã hội đã phối hợp với Phòng Công nghệ thông tin và Phòng Tổ chức cán bộ, tổ chức triển khai đến toàn bệnh viện sáng kiến cải tiến nêu trên.

Nội dung thực hiện.

- Kinh tế chia sẻ. Bệnh viện Từ Dũ liên kết với các ngân hàng thuộc sự quản lý của Nhà nước để được cung ứng theo yêu cầu của bệnh viện về  nguồn nhân lực phục vụ công tác tiếp nhận bệnh, khai thác thông tin, phát hành thẻ khám chữa bệnh và thanh toán viện phí (ATM). Việc chia sẻ hiệu quả nguồn nhân lực từ phía các ngân hàng sẽ góp phần cùng bệnh viện giảm tải người dân chờ đăng ký khám chữa bệnh tại các khu điều trị ngoại trú. Ngoài ra, thẻ khám chữa bệnh – thanh toán viện phí được phát hành tại Bệnh viện Từ Dũ còn có ưu điểm dùng để rút tiền trong tài khoản cá nhân của chủ thẻ từ đơn vị phát hành thẻ, ngoài phần mã vạch thể hiện hồ sơ bệnh án và thông tin cá nhân người bệnh.

Tinh gọn “bộ máy”. Từ việc sử dụng nguồn nhân lực của ngân hàng cho công tác tiếp nhận bệnh, khai thác thông tin, phát hành thẻ khám chữa bệnh và thanh toán viện phí, nhân lực của Bệnh viện Từ Dũ tại các quầy nhận bệnh, thanh toán viện phí (hộ sinh, kế toán…) được tăng cường cho công tác chuyên môn của bệnh viện, đáp ứng yêu cầu phục vụ người bệnh nhằm  nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe người dân tại Bệnh viện Từ Dũ.

Hiệu quả dự kiến đạt được.

- Đối với người bệnh.

+ Giảm được thời gian chờ đợi.

+ Tiếp cận phương thức thanh toán hiện đại, nhiều tiện ích qua các hình thức thanh toán viện phí và các hình thức thanh toán khác.

+ Giảm được các rủi ro có thể xảy ra khi mang bên mình một lượng tiền mặt lớn.

- Đối với bệnh viện.

+ Đội ngũ nhân viên y tế (hộ sinh, điều dưỡng, ...) được tập trung vào công tác chuyên môn.

+ Tối ưu hóa được nguồn nhân lực của bệnh viện trong quá trình nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng.

+ Tiến tới việc xây dựng bệnh viện thông minh, không sử dụng tiền mặt.

- Đối với các ngân hàng.

+ Thông qua việc cung ứng nguồn nhân lực cho Bệnh viện Từ Dũ, đã tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các ngân hàng về đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có năng lực và khả năng giải quyết nhanh chóng các khâu tiếp nhận, khai thác thông tin người bệnh, phát hành thẻ khám chữa bệnh, ….

+ Đảm bảo 100% bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện Từ Dũ đều có thẻ khám chữa bệnh.

+ Góp phần cùng Bệnh viện Từ Dũ giải quyết tình trạng quá tải trong khâu đăng ký và phát hành thẻ khám chữa bệnh.

(Minh Tâm)