banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

31/07/2018

Bệnh viện Từ Dũ cứu sản phụ mất 3,5 lít máu do vỡ gan

Chiều 25/7/2018, khoa Sanh – Bệnh viện Từ Dũ đã tiếp nhận và điều trị thành công một trường hợp hiếm gặp: sốc do vỡ gan không rõ nguyên nhân dẫn đến thai suy cấp.

Sản phụ tên N.T.N.Y (27 tuổi, ngụ tại tỉnh Bình Phước) mang thai lần 2, thai 35 tuần 4 ngày, không có tiền căn bệnh lý hay chấn thương được nhập viện vì đau bụng, chuyển dạ sinh non. Lúc 16g00, sản phụ đột ngột tụt huyết áp, tim thai dao động 70 – 80 lần/phút. Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển mổ cấp cứu với chẩn đoán thai suy cấp – sốc chưa rõ nguyên nhân. Kíp phẫu thuật của Khoa Sanh sau 5 phút đã mổ cấp cứu ra một bé trai cân nặng 2.650gr, thám sát  tử cung nguyên vẹn, vỡ bao gan thùy phải, đang chảy máu. Phẫu thuật viên đã nhanh chóng chèn gạc cầm máu tạm thời, đồng thời, bệnh viện kích hoạt báo động đỏ nội viện và liên viện, phối hợp xử trí cùng các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân.. Sau 3 giờ phẫu thuật căng thẳng, các bác sĩ đã cầm máu được phần bao gan bị vỡ  từ phân thùy IV đến phân thùy VIII. Tổng lượng máu mất 3500mml.

Sau phẫu thuật 6 tiếng, sản phụ đã tỉnh táo, sinh hiệu ổn định, bụng mềm, vết mổ khô  và được theo dõi thêm tại Khoa Gây mê hồi sức trong hai ngày. Đến ngày thứ ba, sản phụ được chuyển sang Bệnh viện Bình Dân để theo dõi và điều trị chuyên khoa.

Vỡ gan trên cơ địa không có bệnh lý tiền sản giật, không có chấn thương là một tình trạng hiếm gặp. Bệnh nhân được cứu sống nhờ sự phối hợp kịp thời của ê-kíp Sản khoa - Bệnh viện Từ Dũ và ê-kíp ngoại khoa – Bệnh viện Bình Dân.