banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

03/11/2018

Bệnh viện Từ Dũ cấp cứu thành công sản phụ băng huyết sau sinh có nhóm máu hiếm AB/Rh(-)

14 giờ 30 phút ngày 01/11/2018, Bệnh viện Từ Dũ đã tiếp nhận một sản phụ băng huyết sau sinh có nhóm máu hiếm Rhésus âm, từ Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, tỉnh Bến Tre chuyển đến.

Sản phụ tên P.T.X.T (1984, ngụ tại tỉnh Bến Tre) mang thai lần 2, sinh hút vì rặn không chuyển, băng huyết sau sinh với máu hiếm AB/Rh(-), mà điều kiện bệnh viện tuyến tỉnh không thể đáp ứng. Bệnh nhân nhập khoa Cấp cứu Bệnh viện Từ Dũ trong tình trạng nguy kịch, thiếu khối lượng tuần hoàn máu do không có máu bù, da xanh, niêm nhạt, mạch và huyết áp gần như không đo được. Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển vào Phòng Mổ - Khoa Gây mê hồi sức lúc 14 giờ 41 phút.

15 giờ 00 phút, theo sự chỉ đạo của BS Hồng Công Danh, Trưởng khoa Gây mê hồi sức, toàn bộ nhân viên của khoa lập tức tập trung tại Phòng Mổ, cùng chung tay cấp cứu cho sản phụ: đặt nội khí quản lý, truyền thuốc vận mạch để tăng huyết áp, lắp các đường truyền mạch ngoại biên, đặt catheter đo huyết áp động mạch xâm lấn, lấy máu xét nghiệm, chuẩn bị dụng cụ cấp cứu và báo động đỏ nội viện xin máu, mời các bác sĩ Tim mạch, Huyết học để hội chẩn điều trị cho người bệnh trong tình trạng mất máu nguy cấp.

Sau 35 phút hồi sức tích cực của khoa Gây mê hồi sức, cùng với việc sử dụng thuốc vận mạch liều cao và đặc biệt là với một đơn vị máu 350ml đầu tiên và 4 đơn vị kết tủa lạnh có được từ sự hỗ trợ rất khẩn trương của Khoa Xét nghiệm và Ngân hàng máu – Bệnh viện Từ Dũ, bệnh nhân tạm thời qua được cơn nguy kịch.

16 giờ 15 phút, bệnh nhân được khâu hồi phục tầng sinh môn, thắt động mạch tử cung hai bên, đặt bóng chèn tử cung và được tiếp tục theo dõi tại Phòng Mổ.

18 giờ 20 phút, bệnh nhân được chuyển sang phòng Hồi sức, tiếp tục thở máy, duy trì vận mạch, bù máu và các chế phẩm máu. Tổng lượng máu đã truyền cho sản phụ P.T.X.T gồm: 4 túi máu O/Rh(-) (350ml/túi), 3 túi máu AB/Rh(-) (350ml/túi), 10 túi huyết tương đông lạnh (150ml/túi), 10 đơn vị kết tủa lạnh, 2 túi tiểu cầu gạn tách.

20 giờ 50 phút bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được qua ánh mắt và tự thở tốt sau khi rút nội khí quản.

Đến 09 giờ sáng ngày 02/11/2018, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, tiếp xúc tốt và đươc tiếp tục theo dõi tình trạng chảy máu âm đạo.

Đây là một trong rất nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sức khỏe ngàn cân treo sợi tóc, được cấp cứu và điều trị thành công tại Bệnh viện Từ Dũ. Thành quả này có được từ đội ngũ các y – bác sĩ giàu kinh nghiệm, nhiệt tình và rất năng động, luôn gắn kết nhau thành một tập thể thống nhất từ Ban lãnh đạo đến các khoa, phòng trong toàn bệnh viện về trách nhiệm và khả năng ứng phó nhịp nhàng trước những tình huống nguy cấp của người bệnh. Đồng thời đó còn là sự phối hợp linh hoạt của Bệnh viện Từ Dũ với các bệnh viện chuyên khoa, nhằm mang lại kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân, hoàn thành sứ mệnh của người thầy thuốc theo sự phân công của xã hội.