banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

02/06/2018

Bệnh viện Từ Dũ: 16 bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1

Bệnh viện Từ Dũ đã phối hợp với Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới xử lý các trường hợp bệnh nhân bị sốt hoặc nghi ngờ phơi nhiễm; đồng thời tiến hành cách ly, khử khuẩn khu vực lầu 5 – khu M, thuộc Khoa Nội soi.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, vào đêm 1-6, đã có 23 người là bệnh nhân bệnh phụ khoa, thân nhân và nhân viên y tế bị sốt. Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới đã phối hợp xử lý bằng cách cử nhân viên y tế sang hội chẩn, lấy mẫu máu 18 bệnh nhân còn ở bệnh viện đêm 1-6, đến sáng 2-6 đã có kết quả xét nghiệm PCR cho thấy 16/18 người dương tính với cúm mùa A/H1N1.
Bệnh viện Từ Dũ: 16 bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1 - Ảnh 1.
Khu M - Bệnh viện Từ Dũ



Theo yêu cầu của các chuyên gia dịch tễ, những bệnh nhân bị bệnh và những người nghi phơi nhiễm có thể được xuất viện miễn là tuân thủ việc dùng khẩu trang, rửa tay đúng cách. Bởi lẽ, H1N1 là loại cúm theo mùa, không quá nguy hiểm, không thuộc nhóm phải cách ly khỏi cộng đồng. Tuy nhiên, họ cần được cách ly khi còn ở trong bệnh viện bởi Bệnh viện Từ Dũ là bệnh viện phụ sản, mà cúm và các loại bệnh nhiễm siêu vi khác đều dẫn đến nguy cơ lớn cho thai phụ, sản phụ và trẻ sơ sinh. Ngay trong đêm 1-6, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn của bệnh viện đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ khu vực lầu 5 - khu M. Các bệnh nhân đang bệnh được cách ly ở khu vực riêng, những bệnh nhân khác từng đi qua khu vực này trong ngày cũng được sắp xếp chỗ nằm trong khu vực lầu 5 để tránh trường hợp họ đã phơi nhiễm nhưng còn trong giai đoạn ủ bệnh. 37 ca mổ phụ khoa dự tính thực hiện trong ngày 2-6 và 4-6 cũng được dời lại sau ít nhất 2 tuần, tức qua giai đoạn ủ bệnh, nếu lỡ bệnh nhân có nhiễm để tránh việc mầm bệnh lây lan sang khu vực phòng mổ. 37 ca này không có ca nào thuộc dạng phải mổ gấp. Hơn 80 bệnh nhân đang được theo dõi trong lầu 5, khu M, bao gồm người bị cúm và người có nguy cơ sẽ được xuất viện dần dần từ cuối tuần này cho đến sáng thứ hai 4-6. Sau đó, bệnh viện sẽ tiến hành khử khuẩn toàn bộ khu vực này và đến 12 giờ trưa cùng ngày sẽ mở cửa Khoa Nội soi trở lại. Các khu vực khác trong bệnh viện vẫn hoạt động bình thường. Theo bác sĩ Mỹ Nhi, mọi việc bắt đầu từ một nữ bệnh nhân ở Tiền Giang, điều trị tại Khoa Nội soi, bị sốt vào sáng 1-6. Chị này có lịch mổ vào sáng thứ bảy 2-6 nhưng vì sốt không thể phẫu thuật nên bác sĩ cho dời ca mổ, xuất viện và yêu cầu đi khám tai mũi họng. Tuy nhiên đến 12 giờ trưa, bắt đầu có thêm 5-7 bệnh nhân có triệu chứng sốt, mỏi cơ, đến 3 giờ con số tăng lên 12 người và đến cuối ngày là 23 người. Trong đó chỉ có 18 người đang nằm tại khoa, số còn lại là nhân viên y tế, đã trở về nhà khi hết ca và một số là bệnh nhân, thân nhân đã xuất viện. 
Nguồn:
https://nld.com.vn/suc-khoe/benh-vien-tu-du-16-benh-nhan-duong-tinh-voi-cum-a-h1n1-20180602140549183.htm