07/08/2013

Hành trình Cận lâm sàng chơi hè cùng các em làng Hòa Bình ở thảo cầm viên

Trần Thiên Nga, Huỳnh Thị Hồng  Gấm
Khoa Dược – Chi đoàn CLS – BV Từ Dũ

Tiếp tục phát huy ý nghĩa của công trình thanh niên “60 giờ với làng Hòa Bình” năm 2012. Năm 2013, “50 giờ với Làng Hòa Bình”: ngoài việc mỗi đoàn viên dành một giờ chăm sóc, ẵm bế,  hỗ trợ đút ăn các em, chia sẻ công việc với các cô giáo nuôi dưỡng, Chi đoàn Cận lâm sàng cùng các em làng Hòa Bình chơi hè ở Thảo Cầm Viên. Công trình thanh niên được thực hiện nhằm hỗ trợ chăm sóc đời sống tinh thần cho các em khuyết tật của Làng Hòa Bình – Bệnh viện Từ Dũ: đem đến cho các em những giây phút vui chơi hè bổ ích trong môi trường thiên nhiên, đồng thời tạo điều kiện cho các em tiếp cận với di sản văn hóa đặc sắc cũng như những truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Sáng thứ 7, ngày 29 tháng 06 năm 2013, trời xanh mây trắng, nắng nhẹ xuyên qua từng kẻ lá, không khí mát mẻ  thích hợp cho chuyến đi dã ngoại. Tập thể đoàn viên Cận lâm sàng chúng tôi  đã có một buổi chơi hè tại Thảo cầm viên cùng các em Làng Hòa Bình vào  buổi sáng đẹp trời ấy.

Đúng 7 giờ sáng, tất cả đoàn viên chi đoàn chúng tôi đã có mặt tại làng Hòa Bình, bệnh viện Từ Dũ để đón 19 trẻ em khuyết tật. Các em vô cùng hào hứng theo chúng tôi lên taxi tiến về Thảo cầm viên. Hai cô giáo theo xe bảo “ các em biết hôm nay được các anh chị đoàn viên cho đi Sở thú, nên các em háo hức dậy từ sớm để ăn sáng, đúng 7 giờ là em nào cũng đã trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng để đi chơi rồi”.

7 giờ 30, xe dừng tại cổng chính Thảo cầm viên, TP.HCM trên đường Lê Duẩn, với chiến lược “một kè một ”mỗi em làng Hòa Bình được một đoàn viên đi cùng, hỗ trợ, chăm sóc. Do chịu di chứng chất độc da cam từ chiến tranh để lại, các em bị nhiều khuyết tật: có em không tay, có em không chân phải ngồi xe lăn, có em bị câm điếc,… Dù việc di chuyển của các em gặp rất nhiều khó khăn, với tinh thần thanh niên xung kích, không ngại gian khổ, có đoàn viên thì dẫn dắt các em, có đoàn viên  đẩy xe lăn, đoàn viên khác thì cõng em trên lưng,…. Nhưng gương mặt ai cũng hồ hỡi, háo hức bắt đầu một cuộc hành trình khám phá Thảo cầm viên.

Điểm đến đầu tiên của đoàn chúng tôi là chuồng voi. Các em rất thích thú xem voi, ngắm  vòi voi que quẩy. Các em chụp hình lưu niệm với các chú voi và hỏi các đoàn viên chúng tôi là “ voi ăn gì”, nghĩ là voi đang đói. Thế là những củ sắn được chuẩn bị làm món tráng miệng bữa trưa cho đoàn, giờ đã trở thành “quà tặng” mà các em làng Hòa Bình dành cho voi trong lần “gặp gỡ đầu tiên”. Các em làng Hòa Bình rất vui vì được cho voi ăn, các đoàn viên chúng tôi rất vui vì vẻ niềm vui sướng ngây thơ của các em. Hạnh phúc ấy rạng ngời trên từng  khuôn mặt đoàn viên, trên từng khuôn mặt mỗi em ,….

Sau đó, chúng tôi di chuyển lên một chiếc cầu cao. Dưới cầu thả rất nhiều nai và sơn dương. Nắng đã bắt đầu lên cao, các em làng Hòa Bình có vẻ hơi mệt do việc di chuyển khó khăn nhưng vẫn vui vẻ tiếp tục cuộc hành trình khám phá Thảo cầm viên mùa hè.

Chúng ta hãy  thử đón xem địa điểm tiếp theo là gì đây? Thật tuyệt vời ! Đó là một quần thể kiến trúc được xây dựng theo hình vòng cung, xung quanh là kính trắng để khách tham quan dễ dàng quan sát các chú vượn, sóc đang thoải mái nô đùa, chuyền từ cành cây này sang cành cây kia. Tại đây, các em đã biết thêm 1 loài vượn rất lạ và rất đẹp, mà trước đây các em chưa hề biết đến qua hình ảnh, sách báo, ti vi.

Tiếp đến,  đoàn chúng tôi dừng chân khá lâu nô đùa cùng những chú dê. Ở đây,  chúng tôi càng thấy được tình yêu thương động vật nồng nàn, “dễ thương”  của các em. Các em tranh nhau đút cho từng chú dê từng bó cỏ, từng cây đậu que với gương mặt vui tươi, phấn khích.

Đồng hồ đã điểm 9 giờ, nắng bắt đầu chói chang, các em cũng đã khá thấm mệt, mồ hôi nhễ nhại trên trán, đoàn chúng tôi quyết định dừng chân nghỉ mệt. Chúng tôi chọn được một nơi nghỉ chân khá lí tưởng. Một nơi vừa có chỗ ngồi, vừa có mái che, xung quanh là cây xanh mát mẻ. Tại đây, các em nghỉ ngơi, ăn nhẹ. Đoàn viên chúng tôi đã chuẩn bị một bữa ăn  giải lao thật chu đáo. Cả đoàn vừa ăn, vừa trò chuyện cởi mở, rôm rả.

Bất ngờ, câu nói của bạn quản trò vang lên “No bụng và lấy lại sức rồi, chúng ta cùng nắm tay nhau tạo thành vòng tròn nào các bạn ơi”, tất cả đoàn chúng tôi khởi động  bắt đầu tham gia trò chơi.

Đây có lẽ là tiết mục sôi động, ồn ào nhưng thú vị nhất. Các đoàn viên chúng tôi cùng các em chơi trò chuyền bong bóng. Tiếng cười, tiếng la hét cổ vũ vang vọng một góc trời Thảo cầm viên. Trò chơi kết thúc bằng phần nhận quà của cả kẻ chiến thắng và người thua cuộc. Niềm vui được thắp lên từ mỗi người và  lan tỏa một vùng trời Thảo cầm viên, …

Hành trình cuối trong chuyến đi là tham quan Bảo tàng lịch sử Việt Nam , Thành phố Hồ Chí Minh. Vào đây, các em được mở mang thêm kiến thức quý giá về lịch sử ra đời, xây dựng và bảo vệ đất nước của Ông Cha ta. Chứng kiến những thành quả mà bao thế hệ trước  đã xây dựng, các em càng thêm yêu quý đất nước mình hơn. Từ trong ánh mắt các em, lóe sáng lên một sức mạnh của niềm tin và hi vọng: Mặc dù bị hạn chế về mặt thể chất, các em cũng sẽ cố gắng đóng góp “những gì nhỏ nhất có thể để làm cho đất nước này ngày càng giàu đẹp”.

Thoáng một chút đã hết buổi  tham quan, chuẩn bị  hành lí về. Trên gương mặt các em bừng lên chút gì luyến tiếc cho buổi tham quan Thảo cầm viên. Hơn 11 giờ, các em làng Hòa Bình quay về mái nhà yêu thương ở bệnh viện Từ Dũ. Những cánh tay nhỏ xíu không hoàn thiện, gương mặt cười rạng rỡ vẫy chào tạm biệt Thảo cầm viên và hẹn một ngày trở lại để tiếp tục khám phá một mảng xanh ngay giữa lòng Thành phố mang tên Bác. Trên xe về nhà, các em nhiều lần nhắc các anh chị đoàn viên sớm rửa hình, gửi cho các em. Các em yêu quý các anh chị lắm , và muốn được đi tham quan với các anh chị nữa. Các em nói, năm sau các anh chị đưa tụi em đi Đầm Sen nha. Chúng tôi gật đầu nhận lời hứa, xúc động đến không nói thành lời.

Chuyến đi kết thúc trong niềm vui không tả xiếc và tràn đầy ý nghĩa. Niềm vui, hạnh phúc của các em làng Hòa Bình lan tỏa trong trái tim của mỗi đoàn viên.  Buổi tham quan thảo cầm viên 29 tháng 6 năm nay là buổi đi dã ngoại ấn tượng và sâu đậm nhất trong tuổi thanh niên của mỗi đoàn viên chúng tôi. Chúng tôi rất tự hào, vui sướng khoe hình chụp cùng các em,hào hứng kể lại chuyến đi cho bạn bè, người thân và con em,… Chúng tôi ra về mà vẫn nghe thoáng đâu đây tiếng cười đùa của các em, vẫn thấy đâu đây những ánh mắt ngây thơ, trong vắt của các em. Những hình ảnh ấy sưởi ấm chúng tôi, chúng tôi ấm áp và cảm thấy tình người dịu ngọt giữa mùa hè thành phố.Tất cả đoàn viên chúng tôi tự hứa, sẽ phấn đấu thêm nữa để chia sẻ được phần nào mất mát của các em. Các em ơi, các anh chị yêu quý các em lắm, các anh chị thật lòng muốn được sẻ chia với các em nhiều và nhiều hơn nữa,…

Công trình thanh niên “50 giờ với làng Hòa Bình” giúp  phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, giúp đỡ và chia sẻ gánh nặng với các trẻ em khuyết tật cũng như các nhân viên y tế tại Làng Hòa Bình của các đoàn viên, rèn luyện các kỹ năng sống cho đoàn viên. Hỗ trợ chăm sóc đời sống tinh thần cho các em làng Hòa Bình đem đến cho các em những giờ phút vừa học vừa chơi bổ ích trong môi trường thiên nhiên, phần nào xóa bớt rào cản giữa các em với xã hội.

Chúng tôi hi vọng, Công trình thanh niên với làng Hòa Bình có thể mở rộng ra qui mô lớn hơn ở cấp độ liên chi đoàn hoặc Đoàn cơ sở, với kế hoạch cụ thể và nhiều chương trình hoạt động phong phú hơn. Hi vọng các em có được nhiều cơ hỏi để tiếp cận thế giới bên ngoài hơn, hi vọng các em nhận thấy được tình thương yêu ấm áp, sẻ chia của mọi người, thấy cuộc sống thật tươi đẹp và các em cũng sẽ đóng góp hết sức mình để cuộc sống càng đẹp tươi hơn.