banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Xin được tư vấn

Hỏi - 19/03/2015
Chào bác sĩ em năm nay 22 tuổi đã có quan hệ với bạn trai 2 năm rồi và không dùng biện pháp tránh thai nào hết ! Nhưng em chưa có thai lần nào ! Vậy bác sĩ cho em hỏi em có nên đi khám vô sinh nữ không ạ? ( chu kỳ kinh nguyệt của em không đều tháng có tháng không ! Nhưng tháng nào có cũng chỉ 3 ngày là hết) xin cảm ơn bác sĩ đã tư vấn giúp em!
Trả lời
Chào em!

Em đã quan hệ với bạn trai 2 năm, nhưng em không nói rõ là quan hệ có thường xuyên hay không. Theo tổ chức y tế thế giới thì chỉ gọi là vô sinh khi các cặp vợ chồng lấy nhau được 1 năm, không dùng bất cứ biện pháp tránh thai nào, quan hệ thường xuyên, ít nhất 1 tuần phải được 2 lần. Em thử đối chiếu với trường hợp của em xem đúng không. Ngoài ra, nếu em quan hệ thường xuyên với bạn trai mà chưa có thai lần nào cũng chưa chắc em bị vô sinh, vì biết đâu tinh trùng của bạn trai em yếu thì sao. Chu kỳ kinh nguyệt của em không đều chứng tỏ em có rối loạn phóng noãn, khả năng có thai chỉ hơi khó hơn những người kinh đều thôi.

Tóm lại, nếu hai em quyết định tiến tới hôn nhân thì hãy đến khoa hiếm muộn kiểm tra cả em và bạn trai của em để có chẩn đoán đúng và điều trị đúng.

Chúc em hạnh phúc!

BS. nguyễn Xuân Quý

Khoa Hiếm Muộn - BV Từ Dũ