banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Viêm âm đạo

Hỏi - 01/03/2017

Chào bác sĩ.

Năm nay em 23 tuổi. Em đã quan hệ với bạn trai. Khoảng hơn 1 tháng trước em thấy huyết trắng loãng có mùi hôi tanh. Nhưng em không thấy đau bụng hay triệu chứng gì bất thường. Em có đi khám soi tử cung thì cổ tử cung chạm dễ chảy máu, biểu mô gai hồng, bác sĩ nói em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Xét nghiệm thì tế bào thượng bì ±±, cầu khuẩn +++, trực khuẩn +, bạch cầu +++. Kết luận em bị viêm âm đạo cấp N76.0. Em đặt và uống thuốc hơn 1 nhưng em vẫn thấy huyết trắng rất loãng. Em rất lo lắng về tình trạng của em. Em chưa biết rõ về bệnh của mình và mức độ thề nào. Liệu sau này có ảnh hưởng tới việc mang thai không? Xin bác sĩ giải thích giúp em. Em cảm ơn.

Trả lời

Chào em

Phụ nữ ở độ tuổi hoạt động tình dục luôn có dịch âm đạo gọi là huyết trắng sinh lý. Huyết trắng này thường thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt; VD: loãng, trong và dai vào giữa chu kỳ; đục, đặc vào cuối chu kỳ,…Do đó, nếu ĐT hết tác nhân gây bệnh không đồng nghĩa với hết huyết trắng.

Ngoài ra, không rõ em đã được chỉ định dùng thuốc gì nên thật khó để trả lời cụ thể.

Hơn nữa, khả năng sinh sản có ảnh hưởng hay không phụ thuộc vào tác nhân gây viêm nhiễm. Tác nhân phổ biến hiện nay là Chlamydia, tác nhân thường không biểu hiện triệu chứng và nguyên nhân là do lây truyền qua đường tình dục. Vậy nên, phòng ngừa chỉ bằng có lối sống lành mạnh của mình.

ThS. BS. Trần Nhật Thiên Trang
K. Khám phụ khoa