banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

U Nang Buồng Trứng

Hỏi - 16/07/2016
Thưa bác sĩ. Ngày 11/7 vừa rồi em đi khám phụ khoa vì thấy hiện tượng đau bụng dưới khi quan hệ và kinh nguyệt ra bất thường. Bình thường em có kinh khoảng 4 đến 5 ngày thì sạch và lượng máu ra vừa phải và màu đỏ tươi. Nhưng kỳ vừa rồi đúng chu kỳ ngày nhưng lượng máu rất ít, màu nâu đen có lẫn vẩn cục.

Kết quả soi tương huyết trắng: bạch cầu (+); nấm men (+); tạp khuẩn (++). Bác sĩ có cho đơn thuốc uống và viên đặt âm đạo. Nhưng còn kết quả siêu âm của em: ☆ Tử Cung: (ĐDAĐ) - Tư thế tử cung: NS - Cấu trúc: đồng nhất - DAP: 45mm - Nội mạc: 12mm ☆ Phần phụ - Buồng trứng (P): có nang echo trống d 11×16mm - Buồng trứng (T): không u - Dịch túi cùng: ít dịch ☆ Kết luận - NMTC dày - Nang BT (P)

Với kết quả siêu âm như trên em không thấy bác sĩ kê thuốc hay hướng dẫn gì thêm, cũng không hẹn tái khám. Em thấy lạ hỏi bác sĩ là buồng trứng của em có vấn đề gì không thì được bác sĩ khám trả lời là: Đây là nang trứng bình thường rồi cho em về. Kính mong bác sĩ tư vấn giúp em: kết quả nang echo trống của em có nguy hiểm không? Có cần phải điều trị không? Em xin chân thành cảm ơn!

Trả lời
Chào em,

Em không cung cấp rõ thời điểm mà em đi khám vào khoảng thời gian nào của chu kỳ: đang ra huyết bất thường (thiểu kinh như em mô tả), hay vừa sạch, hay giữa chu kỳ hoặc sắp hành kinh chu kỳ tiếp theo. Vậy nên kết quả SA của em phụ thuộc rất nhiều vào điều này. Tuy nhiên, em cũng không cần quá lo lắng với kết quả SA này mà có thể tin cậy vào lời giải thích của BS. Ngoài ra, xin lưu ý 2 vấn đề ở em:

1. Tình trạng nhiễm nấm âm đạo: không khó điều trị tuy nhiên rất dễ tái phát do đặc điểm bào tử nấm có khả năng chịu đựng môi trường bên ngoài rất tốt. Vậy nên, em nên mặc đồ thoáng, không để ẩm ỉ vùng kín, phơi đồ đặc biệt là đồ lót dưới ánh nắng trực tiếp,…Tái khám 1 tháng sau để các BS có thể kiểm tra hết hay chưa.

2. Tình trạng thiểu kinh + đau bụng dưới là không bình thường. Không rõ em đã được chẩn đoán và xử trí như thế nào. Tuy nhiên, ở đây em cũng không cung cấp rõ một số thông tin cần thiết, VD như: phương pháp ngừa thai, số ngày ra huyết kéo dài bao lâu,…Nên cũng khó tư vấn cụ thể. Vậy nên, nếu tình trạng rong huyết vẫn kéo dài, hoặc tình trạng đau bụng vẫn còn, hoặc có thêm những triệu chứng khác (sốt, mệt,…) nên tái khám trở lại ngay.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Khám phụ khoa - BV Từ Dũ