banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Thắc mắc sau sinh

Hỏi - 31/10/2016

Em sinh em mổ bé hiện nay gần 3 tháng, em sinh tại bệnh viện Từ Dũ. Sau sinh 1 tháng em hết sản dịch, nhưng nay gần 3 tháng emlại ra máu màu đen thì có sao không bác sĩ?. Bé nhà em lúc 1,5 tháng đã lật, bây giờ lật thành thạo thì có quá sớm và nguy hiểm không bác sĩ. Em cảm ơn

Trả lời
  1. Sau khi hết sản dịch, kết thức thời gian hậu sản 6 tuần, người mẹ sẽ có kinh non, thời gian có kinh non có thể là từ 2 tháng hoặc 1 năm, tùy theo từng cá thể. Kinh non lượng sẽ nhiều hơn, ngày sẽ kéo dài hơn, tính chất máu sẽ sậm hơn so với kinh bình thường,…Tuy nhiên, nếu quá nhiều hoặc kéo dài quá lâu > 1 tuần,…người mẹ nên khám sớm để xác định nguyên nhân và ĐT.
  2. Bé có thể lật khoảng 2- 3 tháng tuổi, thời gian bắt đầu lật của bé phụ thuộc vào nhiều yếu tố,VD: sự cứng cáp, tính hiếu động, cân nặng … Vậy nên, một tháng rưỡi bé biết lật và 3 tháng đã thành thạo cũng không có gì đáng lo. Y học sẽ quan tâm những trường hợp lật trể vì đây là một trong những yếu tố đánh giá về sự phát triển tâm thần và vận động của trẻ.

ThS. BS. Trần Nhật Thiên Trang
K. Khám phụ khoa