banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sức khỏe sinh sản

Hỏi - 24/11/2018

Chào bác sĩ cho em hỏi với ạ. Cách đây 1 tháng rưỡi ạ em bị chửa ngoài tử cùng em có làm phẫu thuật mổ nội soi vk ck em có xin triệt sản. Hôm trước em có ra viện khám để xin tháo nhưng bác sĩ bảo của em bị cắt ống dẫn trứng và đã đốt điện rồi ạ vậy của em có còn khả năng nối lại không a

Trả lời

Chào bạn!

Bạn dùng từ "xin tháo" có nghĩa bạn nghĩ triệt sản chỉ là buộc lại ống dẫn trứng, điều này không đúng với phương pháp phẫu thuật triệt sản. Triệt sản qua phẫu thuật nội soi là đốt điện cầm máu rồi cắt ngang để tách rời ống dẫn trứng, như vậy khả năng ống dẫn trứng bị hủy hoại nhiều không thể nối lại. Còn triệt sản qua phẫu thuật mở bụng hở thì người ta sẽ buộc ở giữa ống dẫn trứng và cắt rời ống dẫn trứng thành 2 đoạn để tinh trùng và trứng không thể gặp nhau, trường hợp này nếu muốn nối lại thì có thể phẫu thuật nội soi để nối.

Bạn đã phẫu thuật nội soi nên khả năng nối lại được không cao. Bạn muốn có con phải thụ tinh trong ống nghiệm. Bạn hãy đến khoa hiếm muộn bệnh viện Từ Dũ để được tư vấn thêm nhé. Tuy vậy, bạn cũng cần hiểu thêm là việc cắt ống dẫn trứng không làm ảnh hưởng đến tính tình người phụ nữ, không làm ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng.

 Ths. Bs. Nguyễn Hoàng Lam
K. Ung bướu phụ khoa