banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sức khỏe sau khi sinh

Hỏi - 09/01/2015
Bác sĩ cho em hỏi, do gia đình không có ai, nên sau khi sinh được 15 ngày em đã phải làm việc nhà, giặt quần áo cho con và tiếp xúc với nước lạnh, vậy sau này em có bị sao không ạ? Hiện giờ em thấy nhức mỏi và nhất là đầu gối với lạnh 2 lòng bàn chân, có cách nào khắc phục được tình trạng này không ạ. Và có người quen chỉ em mua thuốc xông TABAME em giờ sanh được 1tháng 15ngày rồi, vậy em sử dụng có tác dụng nữa không? Em cảm ơn.
Trả lời
Bạn Nghi thân mến,

Sau sinh thường người mẹ mất sức (do rặn), mất máu, chăm sóc con,.. nên cần dinh dưỡng tốt và nghỉ ngơi đầy đủ.

Sản phụ sau sinh thường có cảm giác mỏi cơ (vì đã dùng sức rặn). Để khắc phục bạn cần tập thể dục, xoa bóp vùng cơ bị nhức mỏi.

Do mất máu nên tủy xương tăng cường hoạt động tạo tế bào máu mới; mà tủy xương hoạt động về đêm nên các bà mẹ cần ngủ sớm và ngủ đủ giấc. Khi cơ thể bị thiếu máu, các cơ quan được phân phối máu ưu tiên là: tim phổi, thận và não. Những vùng xa tim như bàn tay, bàn chân thường sẽ thiếu máu nuôi nên có cảm giác bị lạnh. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên dùng nước ấm, uống trà gừng ấm, ăn thức ăn nóng, hạn chế tiếp xúc với nước lạnh.

Nếu người mẹ khỏe thì có thể làm các công việc gia đình nhẹ nhàng.

Xông tắm Tabame được nhà sản xuất khuyến cáo dùng cho các sản phụ ở giai đoạn sau sinh, nhằm giúp máu huyết lưu thông tốt, giữ làn da khỏe và ăn uống ngon miệng hơn..

Thân mến,

TS. BS. Lê Thị Thu Hà
Hậu sản M - BV Từ Dũ