banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Nang buồng trứng

Hỏi - 09/08/2016
Em năm nay 30 tuổi có bé gái 6 tuổi. và đã 2 lần bị thai ngoài tử cung, 1 lần em mổ, 1 lần em trị nội ở bệnh viện Từ Dũ vào tháng 5/2015. Về được 3 tháng em bị đau bụng nên đi khám thì em bị nang buồng trứng 2 bên, bác sĩ nói phải mổ mới hết. Em đau bụng hoài không hết, mỗi lần bị hành kinh em đau là phải đi bác sĩ chích, chích tới khi em sạch kinh. Bác sĩ cho em hỏi nang của em có ảnh hưởng đến sức khỏe em không mà em để có thai mà không có. Và có hướng gì để trị cái nang mà không phải mổ không? Cám ơn bác sĩ. 
Trả lời
Chào em,

Em cung cấp thông tin không đầy đủ nên không thể trả lời cụ thể được như: (1). Lần mổ TNTC em đã được làm gì: cắt tai vòi bên tổn thương hay điều trị bảo tồn? (2). U nang BT 2 bên, mô tả cụ thể của u là gì? Nghĩ nhiều là loại u gì? Có những loại u dù lành tính nhưng lại gây thống kinh và vô sinh,…

Tóm lại, em nên đến các BV sản để được khám phụ khoa hoặc nếu không ngừa thai > 1 năm vẫn không có thai, thì 2 vợ chồng có thể phối hợp khám hiếm muộn. Để khi xác định nếu u BT là thực thể (và không là u ác tính) + hiếm muộn, sẽ được tư vấn mổ nội soi bóc u và kiểm tra 2 ống dẫn trứng.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Khám phụ khoa - BV Từ Dũ