banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Kinh nguyệt sau sinh

Hỏi - 22/08/2014
Chào bác sĩ!

Em sinh bé đã được 7 tuần, khung chậu giới hạn nên em phải sinh mổ. Em có 2 vấn đề xin bác sĩ giải đáp giúp cho. -1. Em cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn nhưng em phải vắt ra do đầu ti em ngắn, bé khó ti mẹ, cứ 3 tiếng em vắt sữa 1 lần, mỗi lần vắt 20' được khoảng 120ml mỗi bên, khoảng 2 tiếng sau khi vắt sữa là lại căng sữa. Nhiều khi em không vắt sữa khoảng 4 tiếng ra là sữa chảy ướt áo, dù em dùng miếng lót thấm sữa vẫn không hết, khiến em rất chật vật giữa chăm con, nghỉ ngơi và vắt sữa. Không biết tình trạng này của em khi nào mới hết? - 2. Hôm nay em có ra 1 ít máu, ban đầu là máu màu nâu sẫm, dần dần đỏ tươi hơn, nhưng rất ít, có phải em có kinh lại không ạ? Liệu việc có kinh quá sớm như em có là bình thường? Xin bác sĩ giải đáp, em cảm ơn.

Trả lời
Chào em,

Em cho bé bú mẹ hoàn toàn là rất tốt em ạ.

Em có đầu ti và có sữa là có thể cho bé  bú em ạ. Em dùng 2 ngón tay vuốt nhẹ đầu ti mỗi ngày, cố gắng tập bé bú, ban đầu có khó khăn nhưng sau sẽ dễ dàng hơn. Em có thể đến các cửa hàng dành riêng cho bé yêu tìm mua dụng cụ đặc biệt dành cho các bà mẹ có đầu ti ngắn hoặc lõm. Nếu vẫn không thể được thì em có thể vắt sữa như đã thực hiện. Nếu vắt sữa bằng tay có khó khăn hoặc mệt mỏi, em có thể vắt sữa bằng máy. 

Kinh non có thể xuất hiện sớm từ 4 tuần sau sinh. Trường hợp của em nghĩ nhiều đến có kinh lại. Em nên có kế hoạch tránh thai em nhé. 

Thân mến,

TS. BS. Lê Thị Thu Hà
Khoa Sản A - BV Từ Dũ