banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Buồng trứng đa nang

Hỏi - 22/07/2015
Chào bác sĩ. Năm nay con 24 tuổi chưa lập gia đình. Con bị kinh nguyệt không đều từ khi mới có kinh và sau đó thưa dần, ban đầu là 3-4 tháng sau đó 7-8 tháng mới có 1 lần. Con đi khám ở bệnh viện Bảo Lộc - Lâm Đồng nhiều lần nhưng bác sĩ nói không bị gì hết vẫn bình thường nên con cứ để vậy không khám nữa.

Nhưng năm 2013 con xuống bệnh viện Từ Dũ khám thì bác sĩ nói con bị bệnh buồng trứng đa nang cả 2 bên và có cho con thuốc về uống. Con uống thuốc 3 tuần thì thấy kinh, nhưng ngừng uống lại không có nữa. Đến nay, 1 năm con mới bị kinh nguyệt 1 lần.

Tháng 7/2014 con có đi khám tại bệnh viện Từ Dũ 1 lần nữa, bác sĩ Ngô Thị Tố Như có cho con toa thuốc về uống nhưng khi con đi mua thì dược sỹ không dịch được tên thuốc và nói không có tên thuốc này (toa thuốc gồm Vageston 100mg - 10v, uống 2 lần 1v/lần. Do nhà xa và con hiện đang đi học nên không thể đi xuống được do đó con không uống thuốc từ đó tới nay. Hiện giờ mặt con mọc nhiều mụn và tóc rụng nhiều. Bác sĩ có thể cho con biết con nên uống thuốc gì không và bệnh này có thể hết không?

Trả lời
Chào con,

Con có kinh không đều, trên hình ảnh siêu âm thấy có buồng trứng đa nang, nên bác sĩ cho em uống thuốc để ra kinh (thuốc vageston, nếu em không mua được thuốc này em có thể thay thế bằng Duphaston 10 mg- 10 viên, uống 1 viên x2 lần/ngày). Tuy nhiên để khẳng định em có bị hội chứng buồng trứng đa nang hay không và tùy mục đích điều trị, thì em còn phải làm nhiều xét nghiệm nữa và hiện tại chưa có biện pháp nào điều trị tận gốc. Vô sinh do không phóng noãn là hậu quả đáng lo ngại nhất của hội chứng buồng trứng đa nang, do con chưa lập gia đình nên vấn đề này không đề cập đến.

Thân mến,

BS. CKII. Tô Thị Minh Nguyệt
Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Từ Dũ