banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bệnh phụ khoa

Hỏi - 07/01/2017

Chào bác sĩ

Em đi khám phòng khám tư nhân bác sĩ chuẩn đoán em bị nhiễm Chlamydia, kê thuốc cho em gồm + Azicine 250mg - dùng ngày thứ nhất: buổi sáng 1 viên tối 1 viên vào - ngày thứ 2 trở đi: uống 1 viên buổi tối + Multivitamin: uống sau ăn sáng 1 viên +Newgynan: tối đặt âm đạo sử dung trong vòng 10 ngày Nhưng em sử dụng hết thuốc vẫn không thấy thuyên giảm vì em bị sưng hai bên môi âm hộ và có cảm giác đau rát, bác sĩ có thể cho em lời khuyên không ạ Em cảm ơn

Trả lời

Chào em

Chlamydia là một bệnh lý khá phổ biến, triệu chứng thường không rõ ràng nhưng hậu quả liên quan đến vô sinh khá cao. Do đó, y văn cũng khuyên có thể phối hợp ĐT  nếu có nhiễm một số tác nhân khác, VD: Trichomonas, …. Và Azicine là một loại kháng sinh có chỉ định ĐT tác nhân này.

Newgynan là loại kháng sinh đặt âm đạo với thành phần Metronidazole, kháng sinh này có có dụng ĐT vi trùng yếm khí, đ/v tác nhân tại âm đạo có thể là Trichomonas hoặc Gardnerella.

Tuy nhiên, em không cung cấp rõ triệu chứng sưng 2 bên âm hộ và cảm giác đau rát có trước hay sau khi dùng thuốc, nên thật khó để có thể trả lời cụ thể:

- Nếu đã có trước, có thể tác nhân ĐT không đúng. Em nên đến khám ở các BV có chuyên khoa sản để được chẩn đoán lại ( nên soi nhuộm huyết trắng để tìm tác nhân gây bệnh), để có thể ĐT chính xác hơn.

- Nếu triệu chứng xuất hiện sau khi dùng thuốc, có thể em bị kích ứng với một thành phần nào đó của thuốc. E nên ngưng dùng thuốc và đến khám tại BV Da liễu để chẩn đoán và ĐT.

ThS. BS. Trần Thị Nhật Trang
K. Khám Phụ khoa