banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bệnh phụ khoa

Hỏi - 31/07/2014
Chào bác sĩ tôi có một câu hỏi nhờ bác sĩ tư vấn giúp ạ! Tôi 27 tuổi mới sinh con được 4 tháng rưỡi (tôi sinh thường). Cách đây hơn một tháng tôi thấy khí hư ra nhiều hơn bình thường (có khi màu trắng khi thì vàng nhạt nhưng không có mùi hôi ,không bị ngứa). Sáng nay tôi đi khám phụ khoa và có làm xét nghiệm dịch âm đạo và đây là kết quả xét nghiệm:

1. Soi tươi: 

Bạch cầu : (+++)

Hồng cầu : Âm tính

Tế bào biểu mô âm đạo : (++++)

Trichomonas vaginalis : âm tính

Candida albicans : âm tính

2. Nhuộm Pap’s:

2.1 Đánh giá phết phiến: Đạt yêu cầu chuẩn đoán

2.2 Mô tả chuẩn đoán tế bào:

- Tế bào nội mạc tử cung: lành tính, tế bào trong giói hạn bình thường

- Trực khuẩn Gram âm : 20%

- Gardrênlla vaginalis :80%

Tôi thường nghe nói bị viêm âm đạo sẽ cho thuốc để đặt nhưng bác sĩ khám cho tôi lại cho thuốc uống, tôi đang cho con bú sữa mẹ tôi lo lắng thuốc sẽ ảnh hưởng đến con ( tôi có hỏi tôi cho con bú uống thuốc có ảnh hưởng không bác sĩ bảo không sao nhưng cô bán thuốc thì bảo có ảnh hưởng), liệu có phải tôi bị viêm nặng không? Tôi mong bác sĩ của chuyên mục giúp tôi biết đọc kết quả xét nghiệm xem tình trạng bệnh của tôi nặng không và bệnh do nhiễm nấm hay vi khuẩn gì và với tình trạng bệnh của tôi nên dùng thuốc hay có thể dùng thuốc đặt và biện pháp nào tôt hơn.

Đây là đơn thuốc bác sĩ kê cho tôi 5 ngày thuốc:

1. TINIDAZOL sáng 1 viên, chiều 1 viên

2. OFLOXACIN sáng 1 viên, chiều 1 viên

Mong bác sĩ sớm hồi âm qua gmail giúp tôi để tôi yên tâm với tình trạng bệnh của mình.

Trả lời
Chào chị,

Trường hợp của chị không có vấn đề gì nghiêm trọng về mặt lâm sàng thì không ngứa ngáy khó chịu gì cả, về mặt xét nghiệm huyết trắng thì không có nhiễm nấm, không trichomonas, nhưng ở đây không thấy đánh giá là có Clue cell không? Nếu có clue cell thì nghĩ nhiều là viêm âm đạo do Gardnerella. Trường hợp cho con bú như em thì có thể lựa chọn thuốc đặt âm đạo và thuốc rửa tại chỗ sẽ phù hợp hơn, trường hợp quá nặng hoặc là sau 2 tuần đặt thuốc mà không đáp ứng điều trị thì mới cần phối hợp thêm thuốc uống.

Thân mến,

ThS. BS. Bùi Thị Hồng Nhu
P. Quản lý chất lượng - BV Từ Dũ