banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bệnh đa nang buồng trứng

Hỏi - 12/12/2016

Chào Bác Sĩ!

Em tên Nhân, 26t Hôm trước em có đi khám ở PK tư nhân và được biết là mình mắc bệnh đa nang buồng trứng ở mức độ nhẹ. Xuất hiện 2 nang nhỏ ở buồng trứng. Em nghe nói bệnh này có thể gây vô sinh. Em có điều trị viêm âm đạo và viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng phương pháp đốt lazer. Tổng hết gần 9 triệu. Nhưng em nghĩ chi phí quá đắt với 1 lần điều trị. Em muốn hỏi chi phí điều trị bệnh này khoảng bao nhiêu và có chắc chắn khỏi hoàn toàn không? Em cảm ơn!

Trả lời

Chào em

  1. Nếu đúng là bệnh lý BT đa nang thì có liên quan đến vô sinh. Tuy nhiên, bệnh lý này muốn được chẩn đoán ngoài dựa vào triệu chứng lâm sàng (VD: kinh thưa hoặc vô kinh, rậm lông, hiếm muộn,…), hình ảnh SA có nhiều nang nhỏ với ít nhất có 12 nang nhỏ kích thước từ 2-9mm và/hoặc thể tích BT to. Ngoài ra, tiêu chuẩn chẩn đoán còn dựa theo xét nghiệm một số nội tiết tố (testosterone,…). Vậy nên, theo mô tả chưa chắc em bị HC này, vậy nên không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, cũng nên để mang thai sớm tránh những lo lắng về sau. Và nếu trong vòng 1 năm không mang thai tự nhiên, 2 vợ chồng có thể đến các BV chuyên khoa sản phụ khoa có khoa HM để KT và ĐT.
  2. Viêm âm đạo, khi xác định được tác nhân, có thể ĐT rất đơn giản (hoặc đặt thuốc tại chổ hoặc uống tùy theo tác nhân và thói quen ĐT của BS).
  3. Lộ tuyến CTC là một tình trạng sinh lý không cần ĐT, có thể ĐT khi viêm nhiễm. Và cũng như viêm âm đạo, tùy theo tác nhân gây bệnh sẽ có thuốc đặt ĐT tại chổ hoặc thuốc uống. Quan điểm đốt CTC không còn rộng rãi như trước đây vì đối với một số cas là không cần thiết mà đôi khi do kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến tương lai sản khoa về sau (VD: sinh khó do CTC,…)

ThS. BS. Trần Thị Nhật Thiên Trang
K. Khám phụ khoa