banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Vitamin cho bà bầu

Hỏi - 16/07/2019

Chào bs em năm nay 24t. Bị hội chứng đa nang buồng trứng 2 bên. Sau khi giảm cân 20kg em mang thai . Hiênk thai đc khoảng 4w. Em đi khám bs kê cho e thuốc đặt utrogestan 1v sáng 8h 1v tối 8h. Vitamin e 1v sáng 8h 1v tối 8h và prencare fort và hinewhemo mỗi thứ 1v vào lúc 12h trưa. Em đọc thấy hàm lượng acid folic trong 2 loại thuốc prencare và hinew là quá cao so lượng acid folic mẹ bầu cần bổ sung. Vậy em uống theo đơn như trên là đã đúng chưa ạ. Có nhiều quá so vs mức bình thường k. Nếu uông nhiều như vậy có ảnh hưởng gì không ạ

Trả lời

Chào em, 

Acid folic là loại vitamin nhóm B có thể ngăn ngừa dị tật bẩm sinh của não và cột sống hay còn gọi chung là ống thần kinh. Mặc dù, cơ chế còn chưa rõ, nhưng lợi ích của việc sử dụng acid folic là rất lớn. Nếu sử dụng theo đúng liều lượng trước và trong suốt thời gian mang thai thì sẽ hạn chế được 70% các trường hợp dị tật ống thần kinh. Ngoài ra, acid folic còn giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh khác như sứt môi, chẻ vòm, các dị tật ở tim và chân tay. Liều lượng acid folic bổ sung trong thai kỳ tối đa 5mg/ngày tùy theo chỉ định của Bác sĩ.

Hàm lương acid folic trong 2 loại thuốc bổ nằm trong giới hạn an toàn (dưới 5mg/ngày) và em vẫn cần phải bổ sung thêm những thực phẩm có chứa acid folic bao gồm các loại đậu, trái cây (đặc biệt là cam, chuối, dâu), các loại rau lá xanh, ngũ cốc, và các loại củ.

Trong giai đoạn mang thai, em nên tuân thủ theo hướng dẫn của Bác sĩ để có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn.

Thân mến.

ThS.DS. Đặng Thị Thuận Thảo

Khoa Dược, Bệnh viện Từ Dũ.