banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

uống kháng sinh khi mang thai

Hỏi - 29/08/2018

Chu kỳ cuối của em là ngày 10/07/2018, Do không biết có thai nên em đã sử dụng các loại thuốc Clarithromycin 500mg, Prednisolon 5mg, Alpha-Escin 20mg, Desloratadine 5mg, Levocertirizin 5mg liên tục 2 tuần (từ 04-18/08/2018). Xin hỏi bác sĩ những loại thuốc trên có ảnh hưởng gì đến sự phát triển của thai kỳ không ạ. Mong sớm nhận được phản hồi. Chân thành cảm ơn

Trả lời

Chào chị Thanh Hương

Clarithromycin được đánh giá là kháng sinh an toàn cho phụ nữ có thai, ngoại trừ một số tác dụng phụ như ảnh hưởng trên đường tiêu hóa, tác dụng trên tim mạch….

Dữ liệu về việc sử dụng desloratadin 5mg, levocertirizin 5mg và alpha-escin 20mg trong thai kỳ còn rất hạn chế do chưa có nghiên cứu đầy đủ trên người mang thai do vậy cân nhắc nguy cơ và lợi ích khi sử dụng thuốc trong thời kỳ mang thai.

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh prednisolone 5mg gây những tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi như: gây dị tật bẩm sinh, thai chậm tăng trưởng trong tử cung…Tuy nhiên tần suất xuất hiện các nguy cơ này thấp, bác sĩ sẽ cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ có thể chỉ định thuốc trong thai kỳ.

Do đã sử dụng thuốc trong thời kỳ mang thai, chị nên thông báo với các bác sĩ sản khoa đề được tư vấn và theo dõi thai kỳ chặt chẽ hơn.

Chúc sức khỏe và hạnh phúc.

Ths.Ds Thân Thị Mỹ Linh – BV Từ Dũ