banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Tư vấn

Hỏi - 08/09/2014
Hiện tại tôi mang thai được 6 tuần. Trong thời gian vừa qua do tôi chưa biết mình mang thai nên đã sử dụng một số loại thuốc sau: 

- Amucopect có thành phần Codein base 5mg (tôi đã dùng 16 viên thuốc này) 

- Thuốc tra mắt tobrex Tôi đang rất lo lắng là với liều lượng các loại thuốc trên mà tôi đã dùng có ảnh hưởng gì đến thai nhi hay không. Nếu không có vấn đề gì tôi rất muốn giữ thai này lại để sinh. Rất mong các bác sĩ tư vấn giúp tôi vấn đề này trong thời gian nhanh nhất! Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời
Chị Thu Trang thân mến:

Thuốc tra mắt tobrex, hoạt chất là tobramycin, dùng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn vùng mắt.  Thuốc này chủ yếu tác dụng tại chỗ, mức độ hấp thu vào máu thấp và tương đối an toàn được FDA Hoa Kỳ phân nhóm B trong thai kỳ (các nghiên cứu về sinh sản trên động vật không cho thấy nguy cơ đối với thai nhưng không có kiểm chứng trên phụ nữ có thai).

Thuốc amucopect chị đã sử dụng chứa các thành phần

Codein base ........................5mg ;

Guaifenesin .......................100mg;

Terpin hydrat ......................120mg

Trong 3 thành phần này, codein và guaifenesin được FDA Hoa Kỳ phân mức độ C (các nghiên cứu trên động vật phát hiện có tác dụng phụ trên thai và không có các nghiên cứu kiểm chứng trên người. Terpin hydrat được phân mức độ D (có bằng chứng liên quan đến nguy cơ ở thai nhi người).

Tuy nhiên mức độ ảnh hưởng của thuốc trên thai nhi còn tùy thuộc liều dùng và thời gian dùng thuốc. Do vậy chị nên thông báo với Bs khi đi khám thai để Bs có thông tin và hướng dẫn chị làm các xét nghiệm chẩn đoán cần thiết.

Chúc chị có một thai kỳ khỏe mạnh

Ths. DS. Thân Thị Mỹ Linh
Khoa Dược - BV Từ Dũ