banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Tiêm ngừa khi mang thai

Hỏi - 01/12/2014
Thưa bác sĩ! Cho em hỏi một số vấn đề thắc mắc và chưa rõ khi mang thai:

1. Em mang thai được 4 tuần mới bắt đầu uống sữa bầu, 9 tuần mới bắt đầu uống sắt, 16 tuần mới bắt đầu uống can xi ống. Vậy em có uống sắt và can xi ống có bị trễ không?

2. Hiện giờ thai em đã được 17 tuần bác sĩ có thể cho em xin lịch trình để tiêm ngừa? Và em cần phải tiêm ngừa các loại vacxin nào? Và từ bây giờ cho đến cuối thai kỳ em có cần bổ sung thêm loại vitamin nào nữa không? Thời gian bổ sung là khi nào?

3. Bác sĩ có thể cho em những tư vấn em cần phải chuẩn bị, khi thai kỳ của em đang ở 17 tuần? Đây là lần đầu tiên em mang thai...nên rất nhiều vấn đề em không nắm rõ... Em thành thật cảm ơn! 

Trả lời
Chào bạn,

Chế độ ăn uống trong thai kỳ phải phù hợp vối nhu cầu và tố chất của từng người cũng như khẩu vị riêng biệt.Bạn có thể uống sữa bầu trước sau đó bổ sung canxi và sắt sau cũng chẳng bao giờ trễ.

Trong thai kỳ bạn chỉ có chích ngừa 2 mũi uốn ván lúc thai khoảng 20 và 24 tuần hoặc có thể trễ hơn một chút miễn là hai mũi này cách nhau 1 tháng và mũi sau cách ngày dự sinh ít nhất 1 tháng để có hiệu lực bảo vệ cho bé tránh bệnh uốn ván rốn khi sinh. Bạn khám thai đều đặn thì sẽ được bác sĩ bổ sung các thuốc cần thiết(không nên tự uống thuốc)

Chuẩn bị cho thai kỳ và sinh nở gồm nhiều việc lắm: chuẩn bị trước mang thai, chuẩn bị tâm lý khi mang thai, chuẩn bị cho cuộc sinh, chuẩn bị kinh tế cho bé,... Bạn có thể đến nhà sách và mua sách để đọc thêm về các vấn đề này.

Thân mến,

Ths. BS Phan Thanh Bình 
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ