banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Thuốc dạ dày khi mang thai

Hỏi - 19/07/2016
Ngày 17/6/2016 em có bị đau bụng nên đi siêu âm tại một phòng khám gần nhà, bác sĩ kê cho em một gói thuốc dạng bột nhưng uống đến 2 hôm sau em vẫn đau bụng. Em lên bệnh viện đa khoa tỉnh và tiến hành nội soi, bác sĩ nói em bị viêm dạ dày và có kê cho em 3 loại thuốc là ESOLONA, Pro-Acidol và YUMANGEL. Em uống thuốc được 1 tuần đến ngày 26/6/2016 quá kỳ kinh nguyệt của em 3 ngày nên em có dùng que thử thai và xuất hiện hai vạch. Ngày 3/7 em có đến bệnh viện khám bác sĩ nói em có thai được 5-6 tuần. Cho em hỏi 3 loại thuốc kia có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?
Trả lời
Chào em,

Ba thuốc em đang uống có thành phần và tác dụng như sau:

Esolona (Esomeprazol): Điều trị loét dạ dày - tá tràng lành tính; Hội chứng Zollinger- Ellison; Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản nặng; Phòng và điều trị loét dạ dày - tá tràng do dùng thuốc chống viêm không steroid.

Pro-Acidol:  gồm 2 chủng vi khuẩn có ích cho đường ruột.

YUMANGEL (Almagate): Có tác dụng kháng acid và cải thiện các chứng bệnh sau: loét dạ dày, loét tá tràng; viêm dạ dày; các chứng bệnh do tăng tiết acid (ợ nóng, buồn nôn, nôn, đau dạ dày, ợ); bệnh trào ngược thực quản.

Đối với thai kỳ không có sử dụng thuốc cũng sẽ có những nguy cơ nhất định, các thuốc trên hiện nay vẫn chưa đủ bằng chứng là có ảnh hưởng đến thai. Vì vậy tốt nhất em nên đi khám thai đều đặn theo lịch hẹn để được tầm soát dị tật thai theo quy trình khám thai hiện nay.

Thân mến,

Ds. Đặng Thị Thuận Thảo
Khoa dược – BV Từ Dũ