banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sản khoa

Hỏi - 19/01/2015
Xin bác sĩ trả lời giúp. Tôi có thai được 16 tuần nhưng thứ 5 ngày 14/1/2015 tôi bị động và sảy thai. Tôi có nhập viện và được các bác sĩ chích thuốc sinh thường, nhưng do còn sót nhau thai qua ngày hôm sau 15/1/2015 tôi phải làm thủ thuật nạo thai lần nữa. Sau khi xong được cho về phòng nằm nghỉ. Hằng ngày hộ lí vô phát một viên thuốc và chích cho tôi hai mũi thuốc, một mũi kháng sinh một mũi thuốc bổ, đến ngày 17/1/2015 sau khi chích thuốc xong họ có đưa cho tôi 4 viên thuốc MISOPROSTOL STADA 200MCG. Hai viện ngận buổi sáng và hai viên ngận buổi tối.

Sau khi ngậm tôi có hiện tượng đau quặn thắt từng cơn ở bụng dưới, khi cơn đau vừa hết thì lạnh khắp người, đến khi thuốc hết tác dụng tôi lại nóng người và phải cởi áo khoác. Khi hỏi hộ lí thì được giải thích rằng :do tác dụng phụ của thuốc. Khi ngậm xong tôi không ra máu nhiều, chỉ ra ít nhưng máu đỏ tươi, tôi có hỏi thì được trả lời : khi ngậm thuốc rồi nó ra huyết như vậy tôi mới không bị đau bụng nữa,và dặn thêm rằng sáng ngày 19/1/2015 sẽ kiểm tra lại rồi tôi xuất viện.

Nhưng sáng ra không thấy ai gọi kiểm tra lại chỉ gọi người nhà lên làm thủ tục xuất viện. Trước khi về được phát thêm 4 viên thuốc đó nữa. Hiện tại tôi vẫn ra huyết màu đỏ tươi nhưng ít. Xin hỏi bác sĩ trường hợp của tôi hiện nay có nên ngậm thêm thuốc đó không. Cơ thể tôi rất yếu người trở nên xanh xao, tôi có thể bổ sung loại thuốc bổ gì để tốt cho cơ thể trước khi đi làm lại? Tôi chỉ được công ty cho nghỉ 1,5 tháng. Xin cảm ơn 

Trả lời
Chào chị,

Chị đã được điều trị và theo dõi đúng phác đồ của Bộ y tế và bệnh viện. Thuốc Misoprostol có tác dụng gây cơn co tử cung nên vừa giúp tống xuất các thành phần còn ứ lại trong tử cung sau sẩy thai, vừa giúp cầm máu. Chị nên theo sự hướng dẫn của bác sĩ đã kiểm tra quá trình điều trị tại viện của chị và chỉ định xuất viện. Các triệu chứng chị nêu là tác dụng phụ của thuốc mức độ nhẹ và sẽ hết hẳn.

Sau sẩy thai, chị nên ăn uống bồi dưỡng. Chế độ nghỉ làm việc theo qui định chung của nhà nước. Chị không nên quá lo lắng.

Chúc chị mau bình phục.

Thân mến,

ThS. BS. Ngô Thị Yên
Khoa Kế Hoạch Gia Đình - BV Từ Dũ