banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Mang thai

Hỏi - 08/01/2019

Chị em năm nay 26 tuổi, đã có 1 bé trai 18 tháng. Giờ chị em đang mang thai bé thứ 2 được 15 tuần. Thứ 2 rồi chi em đi khám ở bệnh viện Phương châu Cần Thơ. Bác sĩ kết luận chị em có nguy cơ bị thai trứng và bé thì đang bị thoát vị rốn... cho em hỏi chị em bị vậy có thể trị khỏi không, chi phí điều trị có cao lắm ko? Và có thể mang thi tiếp được không?

Trả lời

Chào bạn!

Chị bạn được kết luận "Thai 15 tuần, nguy cơ thai trứng và thoát vị rốn". Có 2 vấn đề trong thai kỳ này:

- Thứ nhất là "nguy cơ thai trứng": chị bạn cần được xác định chẩn đoán có đúng là thai trứng hay không. Nếu là thai trứng thì có 2 trường hợp:

    + Đây là 01 thai dạng "Thai trứng bán phần", là căn bệnh do thụ tinh bất thường và bộ nhiễm sắc thể của thai nhi sẽ bất thường, kết quả là đến 1 thời điểm nào đó thai sẽ không sống tiếp tục được do sự bất thường của nhiễm sắc thể.

    + Đây là 02 thai, một thai bình thường và 01 thai trứng. Cả 2 thai này sẽ tiếp tục phát triển, nhưng thai trứng khi phát triển sẽ gây ra nhiều nguy hiểm như tăng huyết áp, bệnh cường giáp, chảy máu trong thai kỳ và sẩy thai, phát triển thành ung thư tế bào nuôi (tức là ung thư nhau thai) có thể di căn đến âm đạo, phổi, não của mẹ, di căn cho thai còn lại và có thể dẫn đến tử vong nếu không điều trị kịp thời.

- Thứ hai là "thoát vị rốn", đây là 1 dị tật bẩm sinh có thể chữa được sau sinh. Tuy nhiên hiện tại chỉ phát hiện 01 bất thường, có thể còn kết hợp với các bất thường khác nữa mà khi thai lớn hơn mới có thể tầm soát.

Vì những nguy hiểm trên, tôi khuyên chị bạn nên đến bệnh viện Từ Dũ khám để có chẩn đoán chính xác có phải là thai trứng không? 

Mong bạn sớm sắp xếp thời gian để đi khám trong thời gian sớm nhất có thể.

Ths. Bs. Nguyễn Hoàng Lam
K. Ung bướu phụ khoa