banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Hỏi bác sĩ

Hỏi - 18/03/2019

Dạ em chào bs.bs cho em hỏi một vấn đề ạ.ngày 15.2.2019 em có đi khám viêm dạ dày ở bệnh viện đại học y dược.bs kê cho em thuốc bao gồm:rabebrazol 56 viên ngày uống hai lần,sucralfat 84 viên ngày uống 3 lần,mebeverin 84 viên ngày uống 3 lần,grazyme 84 viên ngày uống 3 lần.kì kinh cuối của em là ngày 13.2. Nhưng dến ngày 16.3 là em trể kinh và thử que được hai vạch.kinh nguyêt em rất đều ạ.khi phát hiện có thai em đã ngưng dùng thuốc .vậy bs cho em hỏi uống thuốc vậy có ảnh hưởng đến thai nhi ko ạ.em rất mong nhân được trả lời của bs ạ.em xin cảm ơn ạ.

Trả lời

Chào chị Hiếu

Các thuốc chị đã sử dụng để điều trị bệnh lý đường tiêu hóa có thuốc grazyme (hoạt chất gồm: alpha amylase, papain, simethicone) chống chỉ định sử dụng trong thai kỳ do thành phần chứa papain một chất chiết xuất từ đu đủ xanh.

Dữ liệu về 3 thuốc còn lại là rabeprazol, mebeverin và sucrafat sử dụng trong thai kỳ còn nhiều hạn chế. Do đó theo khuyến cáo chỉ nên sử dụng thuốc khi thật cần thiết, khi lợi ích lớn hơn nguy cơ đem lại.

Chị đã sử dụng các thuốc này trước khi phát hiện mang thai, do đó chị nên đi khám thai sớm, thông báo với bác sĩ các thuốc đã dùng để được tầm soát và tư vấn kỹ hơn.

Chúc sức khỏe và hạnh phúc.

Ths.Ds Thân Thị Mỹ Linh – BV Từ Dũ