banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Động thai

Hỏi - 12/03/2017

Chào Bác sỹ, em đang mang thai được 8 tuần. Cách đây 3 tuần em bị ra huyết đi khám BS cho uống progesteron sáng 1 viên 100mg, chiều 200mg. Mới đây em đi khám lại bs nói thai bóc tách 5% và cho thuốc đặt progesteron 400mg ngày 2 lần và uống thêm duphaton 2 viên/ ngày. Bác sỹ cho em hỏi liều dùng như vậy có phù hợp không ạ vì em đọc tờ hướng dẫn sử dụng có khuyến cáo về tác hại tiềm tàng của thuốc gây dị tật thai nhi và nam hóa thai nữ, nên em thấy sợ quá. Ngoài ra em bị polyb 1cm ở ngoài cổ tử cung. Em có cần đi xoắn khi thai 12 tuần kèm khâu cổ tử cung không ạ. Vì em có tiền sử sinh non 23 tuần. Em cảm ơn

Trả lời

Chào em,

Không có loại thuốc nào được xem là an toàn tuyệt đối trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, có một số bệnh lý nếu không được điều trị kịp thời và đúng mức có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Em nên đi khám thai định kỳ để bác sĩ có thể theo dõi chặt chẽ sự phát triển của thai nhi. Bác sĩ sẽ xem xét, đánh giá lợi ích đối với người mẹ và nguy cơ có thể xảy ra cho thai nhi để lựa chọn loại thuốc phù hợp với tình trạng bệnh của người mẹ mà ít ảnh hưởng đến bào thai nhất.

Chúc em mau khỏe,

Ths.DS. Nguyễn Thị Thúy Anh 

K. Dược