banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Động thai

Hỏi - 17/07/2015
Thưa bác sĩ, con đang mang thai lần đầu được 9 tuần. Tuần trước 10/7 con có đi khám thai vì thấy hiện tượng ra vài giọt máu khi đi tiểu, sau khi siêu âm đầu dò bác sĩ bệnh viện Thống Nhất Đồng Nai kết luận bị động thai nhẹ, huyết tụ 5% và cho thuốc Spasmaverine và Duphaston uống trong vòng 1 tuần, không hẹn tái khám trừ khi đau bụng dữ dội hoặc ra nhiều máu.

Sau 2 ngày dùng thuốc và nghỉ ngơi con hết ra máu nhưng hiện tại ngày 16/7 lại thấy có chất lỏng màu hồng nhạt khi dùng giấy vệ sinh thấm, ít hơn lần trước nhưng máu ra lại khiến con rất lo lắng, lâu lâu mới thấy đau lâm râm ở bụng một chút thôi ạ.

Xin bác sĩ cho biết con có nên đi tái khám ngay hay đó chỉ là lượng máu còn sót lại của tuần trước? 3 tuần nữa con sẽ đến bệnh viện Từ Dũ để xét nghiệm độ mờ da gáy của em bé, xin cho hỏi thủ tục có phức tạp, con có cần nhịn đói để làm xét nghiệm máu không hay vẫn ăn được bình thường? Có số điện thoại hẹn trước để đi khám không hay phải tới bệnh viện rồi mới bốc số ạ? Xin cảm ơn bác sĩ. 

Trả lời
Chào bạn,

1. Nguyên tắc sau động thai và dùng hết liều thuốc BS đã kê toa thì bạn phải quay trở lại tái khám đề các BS có thể đánh giá còn động thai hay không để có thể kê toa thuốc thêm.

2. Nếu bạn muốn khám tại BV Từ Dũ thì sẽ có 2 khu vực quản lý thai kỳ: (1) Khu thám dịch vụ 191 Nguyễn Thị Minh Khai ( khu vực này có thể gọi hẹn giờ 1081); (2) Khu không dịch vụ 227 Cống Quỳnh (đến lấy số trực tiếp). Khi đi bạn nhớ đem đầy đủ giấy tờ khám thai (siêu âm, xét nghiệm,…) nếu có.

3. Nguyên tắc thời điểm bạn lựa chọn đến khám sẽ cho chỉ định 2 nhóm xét nghiệm (sàng lọc nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể và bộ xét nghiệm thường quy). Trong đó, có xét nghiệm đường huyết cần nhịn đói. Tuy nhiên, phải khám và siêu âm sau đó mới chỉ định xét nghiệm (do phải điền một số thông tin siêu âm vào phiếu chỉ định xét nghiệm sàng lọc nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể và tránh cho các sản phụ phải lấy máu 2 lần trong cùng một ngày) nên nhịn đói lâu sẽ khiến các sản phụ không chịu nổi nên chúng tôi có thể linh động chuyển xét nghiệm đường huyết cho lần khám sau.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ