banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Đau bao tử khi mang thai

Hỏi - 06/05/2021

Kính chào bác sĩ! Em 37 tuổi và hiện đang mang thai lần 2 được 20w. Từ năm 24-26 tuổi em có dấu hiệu đau bao tử (thỉnh thoảng đau và sau 1-2 tiếng thì hết do thời gian này em sống xa gia đình nên ăn uống thất thường) nhưng không khám cũng như không uống thuốc gì cả. Năm 27 tuổi em đi nội soi ở BV thì BS nói em có ổ loét trong bao tử và có cho thuốc uống theo lộ trình dài nhưng em chỉ uống hết liều thuốc lần 1 đó mà không tiếp tục điều trị. Thay vào đó em đã chuyển về sống cùng gia đình và ăn uống rất điều độ nên hầu như em không bị đau lại nữa. Sau đó em uống tinh bột nghệ tách tinh dầu VCurmin vào mỗi buổi sáng khi ngủ dậy. Em thấy không còn bị đau như trước và cơ thể cũng có cảm giác khỏe lên. Nay em đang có thai lần 2 nên em ngưng không uống bôt nghệ nữa. Tuy thai mới được 20w nhưng em đã tăng 10kg (mặc dù em ăn nhiêu ói bấy nhiêu). BS ở BV Từ Dũ cũng tư vấn em hạn chế ăn tinh bột. Tối hôm 03/5/2021 em không ăn cơm mà chỉ ăn rau luộc sau đó ăn thêm 2 quả chuối và uống 1 chai nhỏ Yakult. Đến 21h em bắt đầu đau bụng râm ran và cơn đau càng dồn đạp đến 12h đêm. Em đau đến mức chỉ biết ôm bụng mà không thể nhúc nhích được chân tay vì quá đau. Người nhà em cũng rất vất vả mới thay được quần áo cho em để đưa em đi viện. Em có cảm giác hàng ngàn sợi chỉ đang thắt ruột gan em lại. Đến BV BS chích cho em liều giảm đau và cho siêu âm nhưng kết quả không thấy gì cả (chỉ thấy mỗi bên thận có 1 viên sỏi 4mm nhưng không ứ nước). BS nói sỏi thận không phải là lý do làm em đau và nói khả năng em bị viêm bao tử, có nói do em đang có thai nên không thể dùng thuốc đặc trị được mà chỉ cho thuốc tạm thôi. Em muốn hỏi như sau: 1. Danh sách thuốc BS kê có ảnh hưởng đến em bé trong bụng em không: - Aquima (trong HDSD có ghi "An toàn của Aquima trên phụ nữ có thai chưa được thiết lập") - Simenic (Alverin citrat 40mg, Simethicon 100mg) - Primperan 10mg 2. Các xét nghiệm/siêu âm/nội soi cần thiết nào cho em mà vẫn an toàn với thai nhi? Em cảm ơn nhiều!

Trả lời

Chào em,

Thành phần 3 loại thuốc em sử dụng như sau:

Aquima: nhôm hydroxid, magie hydroxid và simethicon.

Simenic: Alverin citrate 40mg và Simethicon 100mg

Pimperam: metoclopramide 10mg

Thông tin về độ an toàn khi sử dụng các loại thuốc trên ở phụ nữ mang thai như sau:

Nhôm hydroxid và magie hydroxid có thể sử dụng được cho phụ nữ mang thai để điều trị triệu chứng ợ nóng hoặc trào ngược dạ dày thực quản và cần sử dụng trong mức liều khuyến cáo.

Hiện tại chưa có đủ nghiên cứu về việc sử dụng simethicon trên phụ nữ mang thai. Mặc dù chưa khẳng định được thuốc có qua nhau thai hay không nhưng hấp thu của simethicon qua ruột bị hạn chế, do đó làm giảm khả năng phơi nhiễm đối với thai nhi.

Theo thông tin hướng dẫn sử dụng của sản phẩm Simenic, phụ nữ có thai chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ.

Theo thông tin hướng dẫn sử  của sản phẩm Pimperan, nhiều dữ liệu trên đối tượng phụ nữ có thai cho thấy metoclopramide không gây quái thai hoặc gây độc tính cho thai nhi nên có thể dùng trong thai kỳ nếu cần thiết, tuy nhiên nên tránh sử dụng vào cuối thai kỳ.

Em nên đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn kĩ hơn về các xét nghiệm/siêu âm/nội soi cần thiết mà không ảnh hưởng đến thai nhi cũng như được tư vấn về chế độ ăn phù hợp, tránh tình trạng nhịn ăn dẫn đến viêm dạ dày em nhé!

Chúc em luôn vui khỏe,

DS. Lê Bảo Trang