banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Chuẩn bị mang thai

Hỏi - 13/08/2014
Kính gửi bác sĩ, Em rất cám ơn hồi âm của bác sĩ trong câu hỏi của em lần trước. Sau khi gửi câu hỏi lên bác sĩ em cũng đã lên bệnh viện từ dũ (191) để khám do em đi tiểu thấy ra máu và ngày hôm sau thấy có kinh lại. Sau khi khám xong em mới biết mình bị sảy thai sớm và bệnh viện hẹn em sau có kinh 5 ngày kỳ tiếp theo thì lên tái khám. Và em mới tái khám ngày 11/6 vừa rồi. Khi khám xong em muốn gặp bác sĩ tư vấn để hỏi về tình trạng của em, em muốn biết nguyên nhân vì sao em bị sảy thai sớm để lần sau em để ý hơn nhưng tiếc là bác sĩ nói muốn khám vậy phải đi cả 2 vợ chồng mà hôm ấy em đi 1 mình vì nhà em dưới Vũng Tàu nên chồng em không lên được (cách đây 2 tháng vợ chồng em cũng đã đi khám hiếm muộn tại bệnh viện Từ Dũ và kết quả cả 2 vợ chồng đều tốt.) Sau khi khám hiếm muộn về em có uống thuốc và dùng bao cao su khi quan hệ. Hết tháng uống thuốc em không dùng biện pháp tránh thai nào nữa nên đã có nhưng em lại không biết và trong thời gian đó em đã đi lại rất nhiều, ra Bắc 2 tuần (6 lần đi máy bay), ăn uống nhiều đồ cay, nóng và sau đó 2 vợ chồng có quan hệ. Từ khi em đi xét nghiệm biết mình có thai nên đã nghĩ làm ở nhà, hạn chế đi lại nhưng vẫn không giữ được. Và chỉ thấy ra máu thôi chứ không thấy đau bụng nhiều như trên các diễn đàn thường nói. Em muốn hỏi Bác sĩ như tình trạng của em vậy thì có nguy hiểm không ạ? Em có phải kiêng khem gì trong ăn uống, sinh hoạt không ạ? Sau khi bị sảy thai sớm như vậy thì em phải kiêng mấy tháng mới có thai lại được? Hiện tại chồng em đang sử dụng 2 loại thuốc sau thì có ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản không, có cần phải dừng sử dụng thuốc hay không thưa bác sĩ:

1. Thông Xoang Tán 8v/ngày (Thành phần: Tân di, bạch chỉ, cảo bản, phòng phong, tế tân, xuyên khung, thăng ma, cam thảo, tá dược: tinh bột, Magnesi stearat, Talc vừa đủ)

2. Thuốc xịt mũi Agerhinin bào chế từ cây ngũ sắc (Thành phần: Bột Sp3 tuong đương 15g cây ngũ sắc, Natri borat, Nipagin, Nipazol, Nước cất vừa đủ). Chúng em đang rất mong con và muốn chuẩn bị thật tốt trước khi mang thai. Em rất mong nhận được hồi âm, lời khuyên của bác sĩ trong thời gian sớm nhất. Em chân thành cảm ơn bác sĩ!

Trả lời
Chào em,

Trong thư không thấy nói rõ em đã có con chưa? Sẩy thai mấy lần? Và tại sao lại khám hiếm muộn? Tuy nhiên, theo những thông tin em cung cấp, chị xin phép được đoán: em chưa có đứa con nào và lần sẩy thai này là lần thứ 2?

Theo một số nghiên cứu, khả năng tái phát sau lần sẩy thai đầu sẽ là 15%, sau 2 lần sẩy thai sẽ tăng 17- 31%, sau 3 lần sẽ là 25- 46%. Do đó, vì nếu em đã sẩy thai 2 lần, tốt nhất vợ chồng em nên đến các đơn vị tiền sản ở các bệnh viện lớn như Từ Dũ, Hùng Vương để được chỉ định tìm nguyên nhân và tùy theo nguyên nhân mới đánh giá được tiên lượng khả năng có bị sẩy thai ở lần tiếp theo hay không?

Thân mến,

BS. Huỳnh Nguyên Thảo
K. Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ