banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Chào bác Sĩ

Hỏi - 04/03/2017

Dạ chào bác sĩ cho em hỏi em có thai được 5 tuần rồi mà sao em không thể ngủ được một đêm em ngủ được có 3 tới 4 tiếng ah. Em đi khám bữa 22/2 BS có cho em uống hai loại thuốc là pevrovit, vitaminC

Trả lời

 

Chào em
 Đừng ăn quá no vào buổi tối hay ăn quá sát giờ ngủ. Dạ dày phải tăng công suất hoạt động vào cuối ngày khiến cơ thể không được nghỉ ngơi và mắt em không thể nhắm lại được và nên ăn uống từ tốn, ăn nhanh không tốt cho nhịp tim của mẹ bầu. Không nên uống chất có caffeine (caffe), thuốc bổ đa sinh tố và ăn chocolate vào chiều muộn hoặc tối, nó sẽ khiến em trở nên khó ngủ. Nếu muốn ăn vặt một chút trước khi ngủ em nên uống một ly sữa nóng, một chén súp nóng hoặc vài lát bánh mì.

- Ngâm mình trong bồn hoặc tắm dưới vòi sen, nhớ là nước ấm, và tận hưởng thời gian thư giãn lúc này. Có thể thêm chút tinh dầu xả, chanh, bưởi để tăng thêm cảm giác dễ chịu. Nghe nhạc nhẹ, tham gia lớp yoga… sẽ giúp thai phụ có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Nên đi ngủ lúc 21 giờ và thức dậy lúc 6 giờ, không tập thể dục trước giờ ngủ. Duy trì ổn định nhịp độ sinh học hàng ngày một cách nghiêm túc nhất, ăn ngủ điều độ đúng giờ để sức khỏe thai nhi tốt nhất, tránh tình trạng thức quá khuya, căng thẳng dẫn tới mất ngủ ảnh hưởng đến thai nhi.

Một giấc ngủ trưa ngn sẽ giúp cho cơ thể lấy lại tinh thần, tăng cường giấc ngủ ngon hơn vào cuối ngày ,tuy nhiên trách việc ngủ trưa quá nhiều vì như thế sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi và sẽ gây ra tình trạng mất ngủ vào buổi tối.

Không tạo áp lực cho giấc ngủ. Nếu đã cố gắng mà vẫn không thể ngủ. Không phải cố gắng quá. Nó sẽ làm em trở nên căng thẳng và càng mất ngủ. Hãy trở dậy, làm một vài việc gì đó như đọc sách, xem tivi… Sau khoảng nửa tiềng đến 1 giờ, chắc hẳn em sẽ cảm thấy đủ mệt để muốn một giấc ngủ thật sâu.

- Vitamin C nên uống vào buổi sáng sau khi ăn, còn Ferovit (chứ không phải Pevrovit) nên uống vào buổi trưa trước bữa ăn.

Chúc em ăn ngon, ngủ tốt và có một thai kỳ khỏe mạnh.

DS. CKI. Huỳnh Kim Hằng
Khoa Dược