banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bị nấm khi mang thai

Hỏi - 18/08/2015
Xin chào quý bác sĩ! Tôi năm nay 26 tuổi, mang thai con đầu lòng được 32 tuần. Khi mang thai tôi bị ngứa vùng kín, đi khám thì bác sĩ kết luận bị nấm và kê thuốc để uống và đặt âm đạo gồm:- Fluomizin: Đặt âm đạo 1 viên/ngày. - Franmoxy 500 (thành phần là amoxicilin 500mg): Uống 2 viên/ngày.- Foocgic (viên nang Fluconazole 150mg): Liều lượng 2 viên. Uống viên đầu tiên và sau 5 ngày uống viên thứ 2. Tôi xin hỏi quý bác sĩ, liệu sử dụng các loại thuốc nêu trên có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Làm cách nào để điều trị hết bệnh nấm âm đạo? 
Trả lời
Chào bạn,

Mức độ an toàn của các thuốc bạn đã nêu khi sử dụng trong thai kỳ như sau:

Fluomizin có thành phần hoạt chất là Dequalinium 10mg, có thể sử dụng cho phụ nữ mang thai khi cần thiết.

Amoxicillin được phân loại mức B theo FDA, tức là không có bằng chứng thuốc gây hại trên bào thai của động vật thử nghiệm. Tuy nhiên chưa có nghiên cứu được kiểm soát tốt trên phụ nữ mang thai. Vì vậy, chỉ dùng cho phụ nữ mang thai khi cần thiết.

Fluconazole được phân loại mức C theo FDA, tức là đã có bằng chứng thuốc gây hại trên bào thai của động vật thử nghiệm nhưng chưa có nghiên cứu được kiểm soát tốt trên phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, không có dữ liệu cho thấy thuốc làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh sau khi mẹ sử dụng Fluconazole 150mg liều duy nhất.

Viêm âm đạo do nấm thường hay gặp trong thai kỳ và dễ tái phát, bạn nên theo khám ở những bệnh viện chuyên khoa và tuân thủ chế độ điều trị, luôn giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, khô thoáng, tránh mặc đồ chật, ẩm ướt.

Thân mến,

Ds. Nguyễn Tấn Xuân Trang
Khoa Dược – BV Từ Dũ