banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

TÁO BÓN

Hỏi - 24/02/2020

Bé trai nhà em nay 10 tháng rưỡi (hơn 12 kg), hiện ăn cháo (3 lần/ngày) và uống sữa Enfamil số 2, không còn bú mẹ. Mỗi ngày đều có ăn chuối hay ya-ua, ăn dặm bánh gạo. Từ lúc 6 tháng (bắt đầu ăn dặm bột, sau là cháo) trung bình khoảng 3-4 ngày mới đi cầu, mỗi lần đi bé hay khóc, phân cứng ban đầu, sau mềm hơn. Nhưng lần này đã 5 ngày rồi bé chưa đi cầu, em cũng có mát xa bụng bé, tập thao tác đạp xe cho bé nhưng chưa thấy kết quả. Kính mong Quý bác sĩ cho em lời khuyên và giải pháp để bé không bị táo bón. Em chân thành cám ơn!

Trả lời

Chào em,

Với cân nặng theo tháng tuổi hiện tại bé nhà em đang thừa cân nên em lưu ý kiểm soát chế độ ăn của bé cho phù hợp. Việc trẻ táo bón có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau ví dụ như trẻ chuyển đột ngột từ uống sữa sang thức ăn đặc, trẻ uống quá nhiều sữa công thức, hoặc chế độ ăn của trẻ quá ít chất xơ, ... 

Em nên cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm, tăng cường các loại rau xanh, trái cây, sữa chua, ... Ngoài ra, em có thể tiếp tục massage bụng và tập chân cho con như tập xe đạp để kích thích trẻ đi tiêu.

Chúc em và bé khỏe!