banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sức khỏe sinh sản

Hỏi - 14/05/2015
Em chào bác sĩ ạ, em đã có thai được khoảng 15 tuần rồi bác sĩ ạ, hôm trước em đi siêu âm và đo độ mờ da gáy kết quả là 2,3mm ở 12 tuần 5 ngày, cân nặng của bé là 25gr. Bác sĩ tư vấn giúp em xem cân nặng và kết quả đo độ mờ da gáy như vậy có đáng lo không ạ? Vợ chồng em không muốn làm các xét nghiệm khác vì muốn không muốn nghĩ đến trường hợp xấu nhất. Em đã siêu âm 4 lần rồi nên nếu mẹ khỏe mạnh không có biểu hiện khác thường gì thì có cần phải khám ở tuần thứ 16 không ạ? Vì em sợ siêu âm nhiều không tốt nên để tuần 22 mới siêu âm thì có được không ạ? Bác sĩ cho em hỏi em nên đi tiêm phòng uốn ván vào tháng thứ mấy của thai kì ạ? Em khám thai ở phòng khám tư mà bác sĩ không tư vấn nhiều nên em không biết. Bác sĩ tư vấn giúp em nhé. À bác sĩ cho em hỏi với ạ nếu em thích ăn mấy loại hoa quả có vị chua như xoài, sung, cam, thì có ảnh hưởng gì không bác sĩ? Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.
Trả lời
Chào bạn,

Kết quả như vậy là bình thường. Khi đi khám bác sĩ sẽ cho bạn làm các xét nghiệm cần thiết. Giai đoạn tuần 12 sẽ được làm xét nghiệm máu + đo độ mờ da gáy để tầm soát 1 số dị tật của thai nhi như hội chứng Down. Nếu kết quả bất thường thì tuần 16 sẽ được làm triple test để kiểm tra lại. Và tuần 22 sẽ được siêu âm hình thái học để phát hiện các bất thường của thai.

Nếu chưa từng tiêm phòng uốn ván trước đây, bạn có thể bắt đầu tiêm từ tuần 22-26. Ăn trái cây giai đoạn này là rất tốt cho các bà mẹ nên đâu có ảnh hưởng gì đâu bạn.

Thân mến,

KS. Trang Thanh Vũ
P. Công nghệ thông tin - BV Từ Dũ