banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Nhờ bác sĩ tư vấn gấp

Hỏi - 30/06/2015
Thưa bác sĩ, con em lúc sinh bé nặng 3.7kg đến nay được 1 tháng tuổi thì cháu cân nặng 4.7kg, bé bú mẹ hoàn toàn. Từ lúc sinh cháu đi tiêu phân có nhiều nước màu vàng, lợn cợn vàng, 1 ngày bé đi tiêu khoảng 5-6 lần, bé hay vặn mình và địch ra phân, vì lúc nào cũng ra phân nên hậu môn của bé bị đỏ rất nhiều (em không dùng tả). 

Lúc bé được 18 ngày tuổi em có đưa bé đến khoa khám nhi của bệnh viện mình được bác sĩ khám và cho uống Sterogyl mỗi ngày 1 giọt, Calcium cobie mỗi ngày 1/2 ống, Lactomin plus mỗi ngày 1 gói uống trong 10 ngày, Ceradan 5g bôi, và bác sĩ nói bé đi như vậy là bình thường. Đến nay đã hết thuốc, bé đi 1 ngày 2-3 lần, bé vẫn vặn mình, tình trạng són phân vẫn còn 1 ngày phải trên 10 lần, hậu môn lúc nào cũng đỏ tấy, em có nên đưa bé đi khám lại không vì thấy hậu môn của bé đỏ nhiều em rất lo.

Trả lời
Chào bạn,

Bé bú sữa mẹ hoàn toàn hay đi cầu nhiều lần trong ngày. Trong phân bé có axít nên dễ làm đỏ hậu môn. Khi bé đi cầu, bạn cần dùng bông gòn và nước ấm rửa sạch hậu môn rồi để thoáng một lúc cho khô. Sau đó, bạn nên dùng một loại kem dưỡng ẩm dạng mạnh hơn Ceradan để tạo một lớp bảo vệ ở hậu môn (ví dụ Bepanthen). Đồng thời, bạn cần lưu ý tăng cường những thực phẩm giàu canxi trong chế độ ăn như sữa, tôm, cua, đậu hủ, ….vì nếu sữa mẹ ít canxi thì bé hay bị tình trạng són phân. Nếu vẫn không giảm thì bạn đưa bé đi tái khám để bác sĩ điều chỉnh thuốc.

Thân mến,

BS. CK2. Nguyễn Thị Từ Anh
Khoa Sơ sinh - BV Từ Dũ