banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Cách bảo quản sữa mẹ

Hỏi - 23/12/2016

Thưa bác sĩ, do lần đầu sinh con nên em thiếu kinh nghiệm nên lúc mới sinh chưa có sữa nên em đã cho bé bú bình. Khi về nhà em tập cho bé bú ti mẹ, nhưng do bé lười bú vừa bú vừa ngủ và quấy khóc ban đêm nên không chịu bú ti mẹ nữa nên lượng sữa ngày càng ít đi. Em đành phải hút sữa để không bị tắt. Bác sĩ cho em hỏi, em bảo quản sữa trong tủ lạnh và mõi lần bú em hâm nóng ở 40 độ và cho bé bú được không. Có đảm bảo đủ dưỡng chất không, em đã thử đủ cách cho bé quên bú bằng bình bằng cách cho uống bằng muỗng và để bé thiệt đói để bé bú mẹ mà không được. Xin bác sĩ tư vấn giúp em để em duy trì lượng sữa, không bị tắt sữa và cho bé bú sữa mẹ. Em cảm ơn.

Trả lời

Em Nga thân mến,

Bảo quản sữa trong tủ lạnh và hâm ấm (10 – 200C) không làm mất chất dinh dưỡng.

Nếu sữa mẹ nhiều dư em vắt sữa sau mỗi cử bú và để dành cho cử bú sau, hoặc cho trẻ khác nếu trẻ đó cần sữa mẹ. Việc bảo quản sữa mẹ được khuyến cáo như sau: Nếu sữa mẹ vắt ra để ở nhiệt độ từ 250 C đến 350C giữ được 6 giờ đến 8 giờ, nếu để ngăn  mát tủ lạnh nhiệt độ từ 40 C giữ được từ 3 đến 5 ngày, nếu để ngăn đá tủ lạnh sẽ giữ được 3 tháng, trước khi cho trẻ ăn làm ấm sữa, không đun sôi, không dùng lò vi sóng.

Nếu trẻ không chịu bú mẹ thì cho trẻ uống sữa mẹ bằng muỗng vẫn tốt hơn là bú bình. Để duy trì nguồn sữa mẹ, chế độ dinh dưỡng của người mẹ cần phải cân đối và đầy đủ. Nên cho trẻ bú 6 – 8 lần/ ngày, trong khi bú, bé phải ngậm bắt vú đúng cách thì sữa mới ra khi bé bú và trẻ sẽ không bị chán (vì bú hoài mà không ra sữa). Mỗi lần cho bé bú từng bên vú, vẫn duy trì cho bé bú kể cả khi bé vừa bú vừa ngủ, đến khi bé tự nhả ra có nghĩa là bé đã no, và sau khi bú, bé sẽ ngủ hơn 3 tiếng. Ngoài ra, tinh thần của người mẹ thoải mái, lạc quan cũng là 1 nhân tố giúp tăng cường nguồn sữa mẹ.

Chúc em nuôi con khỏe dạy con ngoan.

BS. CK1. Võ Thị Đem
K. Dinh dưỡng tiết chế