banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bé ngủ ít

Hỏi - 10/06/2016
Em sinh bé được 4 tuần và đang cố gắng rèn bé tự ngủ theo hướng dẫn trên trang web của bệnh viện mình.Sáng bé dậy lúc 6h và bắt đầu buồn ngủ vào 8 hoặc 9h. Nếu bế thì bé ngủ, nhưng đặt xuống là bé tỉnh. Và cứ như vậy cho đến 1 2h chiều. Em không biết làm thế nào để bé vào giấc sâu dù đã làm đúng như hướng dẫn, hay bế bé cả tiếng đồng hồ. Còn các buổi khác thì bé thức chơi, rồi vào giấc rất nhanh. Chỉ mỗi buổi sáng là như thế. Em rất mong nhận được sự tư vấn của bac sĩ. Em xin chân thành cám ơn. 
Trả lời
Chào bạn,

Để rèn ngủ, trước tiên cần tập nếp sinh hoạt cố định cho bé. Ngày của bé bắt đầu lúc 6 giờ thì 18 giờ sẽ bắt đầu ngủ đêm. Nếp sinh hoạt cho bé 4 tuần tuổi như sau:

Ngày bé bú 3 giờ/ lần, sau bú bé chơi chút rồi ngủ 1 giấc khoảng 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng. Như vậy giờ dậy bú sẽ lần lượt là 6 giờ, 9 giờ, 12 giờ, 15 giờ, 16 giờ, 18 giờ. Bé ngủ  3 giấc 1.5 tiếng, sau cữ ăn 16 giờ bé có thể chơi 1 chút và ngủ 1 giấc 30 phút sau đó dậy, đi tắm, bú cữ 18 giờ rồi đi ngủ. Đêm bé bú 2 lần vào lúc 21-22 giờ và lúc 1-2 giờ sáng. Đêm bé ngủ liên tục, không chơi.

Cần tạo tín hiệu cho bé biết đến giờ đi ngủ. Bé 4 tuần tuổi ngủ thường chới với tay chân nên rất dễ giật mình. Mẹ nên quấn khăn nhẹ nhàng giúp giữ tay bé áp vào người. Kéo rèm lại để giảm ánh sáng, giữ căn phòng mát và yên tĩnh. Chọn 1 bài nhạc không lời nhẹ nhàng riêng biệt để khi bật lên bé nghe sẽ biết đến giờ ngủ. Mẹ có thể bế bé trong tay đến khi bé mơ màng nhưng vẫn chưa ngủ thì đặt bé lên giường. Dùng gối chặn cho bé nằm hơi nghiêng. Vỗ nhịp nhàng vào mông bé để trấn an. Tuyệt đối không bế đến khi bé ngủ say vì bé sẽ ngủ phụ thuộc vào việc bế, khi đặt xuống giường bé sẽ tỉnh ngay.

Bé 4 tuần mà mẹ để cho bé thức đến 3 tiếng là quá lâu, khiến não bé trở nên quá phấn khích, rất khó vào giấc ngủ. Mẹ nên tập nhận ra dấu hiệu buồn ngủ của con, ví dụ như ngáp, giụi mắt… để nhanh chóng cho con đi ngủ ngay.

Chúc bạn thành công.

Ths.BS Trần Hà Phương Tâm
Khoa Sơ sinh - BV Từ D