banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bé ngủ hay giật mình

Hỏi - 10/06/2016
Chào bác sĩ. Bé trai nhà em 9 tháng nặng 8kg7 cao 70cm như vậy có đạt chuẩn chưa ạ? Bé ngủ ban ngày lẫn ban đêm đều hay bị giật mình có khi khóc ít và ngủ lại có khi hoảng hốt và trằn trọc. Ban ngày có khi bé ngủ 2 đến 3h có khi thì bị như vậy. Ban đêm giật mình 3 4 lần. Có phải bé thiếu chất gì không thưa bác sĩ? Bé vẫn bú mẹ và dậm thêm sữa công thức ngày 700 đến 800ml ngày 2 cữ cháo. 
Trả lời
Chào bạn,

Cân nặng và chiều cao của bé như vậy là nằm trong giới hạn bình thường. Với lượng ăn hàng ngày khá tốt như vậy thì khả năng bé bị thiếu chất rất ít.

Nếu bé mới bị ngủ giật mình hoảng hốt trong khoảng thời gian gần đây thì mẹ nên tìm hiểu xem gần đây có ai hoặc sự việc gì xảy đến với bé khiến bé hoảng sợ và ám ảnh hay không. Hoặc có thể có xáo trộn gì đó trong gia đình làm chệch nếp sinh hoạt thường ngày của bé, hay bé phải đột ngột xa cách người thường xuyên chăm sóc bé chẳng hạn. Nếu bé đang tập một kỹ năng vận động mới (như tập bò, tập đứng vịn), bé có thể ngồi dậy tập trong lúc đang ngủ khiến bé giật mình và khóc. Nếu vẫn không tìm thấy các nguyên nhân trên, bạn nên đưa bé đến gặp bác sĩ nhé.

Thân mến,

Ths.BS Trần Hà Phương Tâm
Khoa Sơ sinh - BV Từ Dũ