banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bé không chịu bú, ít ngủ

Hỏi - 31/03/2017

Chào bác sĩ! Bé nhà tôi sanh thường 2.5kg trong 2 tháng đầu tăng 1kg và tháng 3, tháng 4 tăng 0.5kg. Bé bú mẹ 90% và bú thêm bình 80ml sữa Enfamil. Gần đây bé không chịu bú bình trong khi sữa mẹ không nhìu như trước. Theo tôi nghĩ sữa mẹ ít do mẹ thiếu ngủ, street, ăn uống ít nên không đủ chất dinh dưỡng dẫn đến không có sữa. Tôi đang đau đầu vì bé không chịu bú bình mặc dù sáng tới chiều bỏ đói nhưng bé không bú cứ đút bình sữa vô là bé khóc la vậy mà bú mẹ thì bé bú nhưng cũng bú rất ít. Nguyên đêm chỉ bú mẹ có 1 cữ trong khi lúc trước bé bú 80ml cách 2-3h bú tiếp. Bé cũng ngủ rất ít có phải do bé bú không đủ no nên ngủ không ngon? Tôi đã thử đổi qua sữa friso, Nan nhưng bé cũng không chịu bú vậy giờ phải làm sao thưa bác sĩ? Bé nay được 5,5 tháng chỉ có 5kg8 thôi. Mong sự hồi âm sớm của bác sĩ tôi xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Em Thanh Nga thân mến,

Sữa mẹ là món quà quý giá mà thiên nhiên  và tạo hóa ban tặng cho loài người. Không có loại sữa công thức nào hoàn hảo và tốt bằng sữa mẹ, bằng chứng là em nuôi con bằng sữa mẹ sẽ tốt cho cả mẹ lẫn con. Sữa bình sẽ không tốt và không ngon bằng sữa mẹ, nên con em sẽ không bú nhiều.

Em yên tâm vì người mẹ nào cũng đủ sữa nuôi con trong 6 tháng đầu với điều kiện người mẹ ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi phù hợp, không stress, cho con bú mẹ nhiều lần, bé ngậm vú đúng cách thì sữa mẹ vẫn được duy trì để nuôi con.

Em quá lo lắng thì vòng lẩn quẩn sẽ không giải quyết được, em vẫn cố gắng duy trì cho con bú mẹ. Khi trẻ tròn 6 tháng sẽ tập cho bé ăn dặm. Hiện tại cân nặng con em cũng đạt chuẩn so với khuyến cáo.

Mời em đến tham dự lớp “Hướng dẫn thực hành ăn dặm cho bé trên 6 tháng tuổi” vào 9h sáng thứ 4 hàng tuần tại phòng số 1, khu khám trẻ M1 tại 227 Cống Quỳnh Q1. 

Nếu có nhu cầu cần tư vấn, em đến phòng khám và tư vấn dinh dưỡng tại tầng trệt khu M. (Liên hệ đặt lịch hẹn qua số điện thoại: 08.540.28.29 – nội bộ 228 hoặc 606).

Trân trọng,

BS. Võ Thị Đem
K. Dinh dưỡng tiết chế