banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bé chưa biết nói

Hỏi - 28/02/2017

Dạ chào bác sĩ!

Bé gái nhà em được 20 tháng tuổi, bé cao 78.5 cm, nặng 14.7kg, bé mọc được 16 cái răng. Bé chưa biết nói nhưng bé nghe hiểu và làm theo lời em nói. Tồi bé ngủ không sâu giấc, hay khóc đêm và đòi bú. Khuya bé bú 1 -2 cữ, ngày 1 cữ, mỗi cữ tầm 150ml, ngày bé ăn 1 bữa cháo, 2 bữa cơm. Hiện giờ, em rất lo lắng sao con em chậm nói quá và chiều cao của bé liệu có bị thấp lắm không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ. Em xin chân thành cảm ơn!

Trả lời

Chào em,

Em yên tâm về cân nặng và chiều cao theo tuổi thì con em phát triển tốt. Bé hơn 1 tuổi thường thiếu vi chất như: sắt, kẽm, iode, vitamin A, canxi… Nếu thiếu Fe, kẽm bé sẽ ngủ không yên và thiếu máu đi kèm, BS hay chẩn đoán thiếu máu dinh dưỡng nên đi khám BS sẽ điều trị là tốt nhất.

Ngày nay công nghệ phát triển vượt bậc, cuộc sống tiện ích hơn nhiều, con người cũng bận rộn hơn nên giao tiếp giữa cha mẹ và con cái cũng giảm hơn so với trước đây. Để tiện công việc cho ba mẹ, có những bà mẹ trẻ thường cho trẻ chơi sớm dưới máy tính hoặc game điện thoại làm cho trẻ hạn chế giao tiếp, lười nói. Muốn cho trẻ nói sớm, là cha mẹ phải nói chuyện trực tiếp với trẻ, từ đó trẻ sẽ bắt chước và làm theo. Hiện tại con em là chậm nói, em nên đưa bé đi khám BS Nhi khoa để tìm nguyên nhân vì sau 20 tháng thông thường bé sẽ nói được câu khoảng 2-3 từ.

Bs CKI. Võ Thị Đem
K. Dinh dưỡng, Tiết chế